Hãng phà cao tốc Thạnh Thới – Công ty TNHH MTV Thạnh Thới được thành lập năm 2000 theo giấy CNĐKKD số 1700725638, là một trong những hãng phà cao tốc lớn nhất Việt Nam với đội phà mang tên THRIVING
Lịch sử hình thành và phát triển Phà cao tốc Thạnh Thới
Tháng 01 năm 2011, công ty TNHH MTV Thạnh Thới đã hoàn thành và đưa vào hoạt động tàu Thriving-1 trị giá gần 50 tỉ đồng thuộc dự án phà biển cao tốc chất lượng cao đầu tiên của Việt Nam vận chuyển hành khách và xe ô tô ra đảo Phú Quốc. Phà cao tốc THRIVING-1 do công ty Thạnh Thới làm chủ đầu tư được công ty Công Nghiệp Tàu Thủy Sài Gòn SSIC thiết kế và đóng mới 100%, đảm bảo các tiêu chuẩn qui phạm an toàn về tàu biển quốc tế. Phà THRIVING-1 được đánh giá là một bước đột phá của công ty Thạnh Thới cũng như của ngành du lịch khu vực Tây Nam vùng biển Kiên Giang và Phú Quốc.
Năm 2015 Công ty tiến hành nhận bàn giao Phà khách Thriving 3 và tiếp tục đóng mới Phà khách Thriving 4
Tháng 07 năm 2016 Công ty TNHH MTV Thạnh Thới tiếp tục nhận bàn giao Phà khách THRIVING 5 và đặt ky đóng mới Phà khách THRIVING 6
Tháng 04 năm 2017 Công ty TNHH MTV Thạnh Thới nhận bàn giao phà khách THRIVING 7, đây là phà khách tốc độ cao, Phà có cấu tạo hai thân, phần dưới mớn nước và phần ca bin được thi công kết hợp bằng các vật liệu Hợp kim nhôm và thép có cường độ cao
Đây là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Phà cao tốc Thạnh Thới tuyến Hà Tiên – Phú Quốc với số lượng 7 tàu chở được từ 250 đến 389 hành khách, xe ô tô, và lượng lớn xe gắn máy. Phà Thạnh Thới hoạt động với tần suất 10 chuyến trên ngày gồm nhiều giờ bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc 6h chiều mỗi ngày.
Liên tục trong các năm 2018 đến nay, Phà cao tốc Thạnh Thới vươn mình trở thành một trong những hãng kinh doanh lĩnh vực phà cao tốc lớn nhất Việt Nam với đội phà gồm 12 con đều được mang tên THRIVING 1, THRIVING 2, THRIVING 3, THRIVING 4, THRIVING 5, THRIVING 6, THRIVING 7, THRIVING 8, THRIVING 9, THRIVING 10, THRIVING 11, THRIVING 12
Tuy mới vào hoạt động quý 1/2011 đến nay, công ty Thạnh Thới đã tạo được uy tín và là 1 lựa chọn phương tiện an toàn, tiện nghi, và nhanh chóng nhất trong lĩnh vực phà biển Việt Nam tạo điều kiện giao thông thuận tiện cho người dân giữa đất liền và đảo Phú Quốc.
Hiện công ty Thạnh Thới đang triển khai các dự án dịch vụ thương mại du lịch có diện tích hơn 8 hec-ta tại Khu Phố 1, phường Tô Châu, thị Xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang với số vốn đầu tư khoảng hơn 500 tỷ đồng , bao gồm : bến du thuyền, bến phà cao tốc chở khách đi Phú Quốc, khu nhà biệt thự cao cấp, kho xăng dầu, kho vật liệu xây dựng và nhiều ngành nghề khác có liên quan đến du lịch biển.
Thạnh Thới – Tiên phong kết nối Phú Quốc bằng Phà cao tốc
Giờ đây để đến với đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang), mọi người có thể đi bằng đường hàng không hoặc đường thủy đều rất thuận tiện. Giao thương giữa đất liền với huyện đảo Phú Quốc và các vùng phụ cận đã trở nên nhộn nhịp hơn, không còn vất vả đầu sóng ngọn gió như thời điểm cách đây chục năm về trước. Để có sự phát triển vượt bật như hôm nay, trong đó những chuyến phà chính là khởi nguồn kinh tế quan trọng, đã và đang góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển của vùng đất Hà Tiên, Phú Quốc nói riêng cũng như Kiên Giang nói chung.
Được biết đến là đơn vị vận tải phà biển đầu tiên ở vùng Tây Nam Bộ cũng như cả nước, công ty TNHH MTV Thạnh Thới đã mạnh dạn tiên phong đưa vào hoạt động phà biển mang tên Thriving-1 vào tháng 01 năm 2011 – đây là dự án phà biển cao tốc chất lượng cao đầu tiên của Việt Nam vận chuyển hành khách và xe ô tô ra đảo Phú Quốc.
Nhớ lại những ngày đầu khi đưa tàu Thriving-1 hoạt động, Ông Nguyễn Ngọc Thới – GĐ Công ty TNHH MTV Thạnh Thới không khỏi xúc động: “Khi nhận dự án này, chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn của các cấp lãnh đạo nhưng cũng nhiều lo lắng bởi vì mô hình phà biển này chưa từng có ở Việt Nam. Để phà hoạt động được như bây giờ là cả một thách thức rất lớn, có những lúc tưởng chừng như dự án đi vào bế tắt. Công ty gặp rất nhiều khó khăn từ khâu thay đổi thiết kế phà cao tốc để có thể chạy được trong vùng nước nông, phải thuận tiện cho phương tiện lên xuống bến tàu đồng thời phải đảm bảo các tiêu chuẩn qui phạm an toàn về tàu biển quốc tế. Rồi đến xây dựng bến tàu để phà có thể cập bến dễ dàng, trong đó đáng nhớ nhất chính lúc xây dựng bến tàu ở cảng Đá Chồng. Nhiều người vẫn nói vui là công việc không tưởng vì khi đó chúng tôi phải lắp biển để xây bến cảng. Nhưng khi tàu Thriving-1 đi vào hoạt động, hành trình đầu tiên nối từ Hà Tiên ra Phú Quốc chính là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với chúng tôi”.
Mô hình phà cao tốc của công ty Thạnh Thới như một sáng kiến tâm huyết, độc đáo của ông Nguyễn Ngọc Thới. Phà Thriving-1 được đánh giá là một bước đột phá của ngành du lịch khu vực Tây Nam vùng biển Kiên Giang và Phú Quốc. Bởi đây là phương tiện an toàn, tiện nghi và nhanh chóng nhất trong lĩnh vực phà biển Việt Nam tạo điều kiện giao thông thuận tiện cho người dân giữa đất liền và đảo Phú Quốc. Là phà 2 thân hiện đại bậc nhất hiện nay với tính ổn định cao và ít bị ảnh hưởng bởi sóng gió. Vì thế hành khách đi phà sẽ không lo về vấn đề bị say sóng. Độ an toàn của phà cũng cao hơn so với các mẫu tàu 1 thân trước đây.
Tất cả đội phà cao tốc của Công ty Thạnh Thới đều đóng mới 100%, phà có 1 thân 2 tầng. Tầng 1 để xe, tầng 2 dành cho khách (phòng ngồi có máy lạnh). Phà cao tốc Thạnh Thới có thể chạy trong gió cấp 7, được trang bị hệ thống cứu sinh (phao bè, áo phao…) đảm bảo sự an toàn hàng hải cao nhất cho hành khách. Các tàu Thriving được đầu tư để trở thành phà du lịch tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ 24 hải lý/giờ; có công suất lớn có thể vận chuyển được 20 xe ô tô các loại, 200 xe gắn máy và 400 hành khách mỗi chuyến từ Hà Tiên đi Phú Quốc và ngược lại. Trên phà có ghế hành khách cao cấp, trang trí nội thất gỗ hiện đại, sang trọng, Máy lạnh tự động; Café bar; Thức ăn nhanh; Quà lưu niệm; Phòng vip, Phòng karaoke; Khu vực ngắm biển. Tại bến phà Thạnh Thới có nhà chờ lớn và thoáng mát, có wifi miễn phí, quầy thức ăn nhanh phục vụ hành khách…
Thời gian mỗi lượt phà chạy từ Hà Tiên (Bến Phà Thạnh Thới) đến Phú Quốc (cập cảng Đá Chồng) hoặc ngược lại là 2 giờ 30 phút. Lịch trình có thể tăng tối đa tổng cộng 28 chuyến/ngày. Để có thể đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của hành khách chuyển từ đất liền ra Phú Quốc, hiện Công ty Thạnh Thới đã đưa vào hoạt động 12 phà cao tốc, trong đó có 9 phà hoạt động tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và 3 phà tuyến Rạch Giá – Phú Quốc.
Phà cao tốc Thạnh Thới đã và đang góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, du lịch biển đảo của địa phương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng. Giúp giảm giá thành chi phí vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị máy móc từ đất liền ra đảo, nhờ đó mà việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng được hoàn thành nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.
Đội phà cao tốc Thạnh Thới
Như vậy tính đến năm 2020, tổng số phà đưa vào khai thác của Công ty Thạnh Thới là 12 chiếc, trong tương lai Công ty Thạnh Thới sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình phà biển cao tốc để đảm bảo không chỉ phát triển kinh tế tại địa phương mà còn ở những vùng hải đảo trên khắp cả nước, Công ty không ngừng cải thiện công nghệ đóng mới và trang thiết bị, đầu tư thiết kế nội thất theo tiêu chuẩn 5 sao để luôn thỏa mãn tiêu chí “An toàn – Tiện nghi – Nhanh chóng”.
Như đã đề cập ở trên, đội phà cao tốc Thạnh Thới là một trong những đội phà lớn nhất Việt Nam hoạt động trên vùng biển Kiên Giang, chúng tôi giới thiệu cơ bản 12 phà của Thạnh Thới
Giá vé phà Thạnh Thới
Phà Thạnh Thới đang hoạt động trên cả 02 tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc với giá vé cụ thể như sau:
Giá cước phà Thạnh Thới tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và ngược lại
Vé hành khách đi Phà
- Vé thông thường: 185.000 đồng/người/lượt
- Người cao tuổi: 145.000 đồng/người/lượt
- Người khuyết tật: 130.000 đồng/người/lượt
- Trẻ em (từ 1m – dưới 1m2): 130.000 đồng/người/lượt. Trẻ em dưới 1m được miễn phí vé
Vé xe gắn máy, ô tô
- Xe gắn máy: 80.000 đồng/xe/lượt
- Xe ô tô 4 chỗ: 700.000 đồng/xe/lượt
- Xe ô tô 4 chỗ bán tải, xe 7 – 9 chỗ: 990.000 đồng/xe/lượt
- Xe ô tô 6 chỗ bán tải, xe ô tô 12 chỗ, 16 chỗ: 1.200.000 đồng/xe/lượt
- Xe ô tô 17 – 25 chỗ: 1.800.000 đồng/xe/lượt
- Xe ô tô 26 chỗ trở lên: 2.400.000 đồng/xe/lượt
Vé xe tải
- Xe ba gác (thô sơ): 540.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải 500kg – dưới 1,5 tấn: 800.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 1,5 tấn – dưới 2,5 tấn: 900.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 2,5 tấn – dưới 3,5 tấn: 1.100.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 3,5 tấn – dưới 4,5 tấn: 1.250.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 4,5 tấn – dưới 6,5 tấn: 1.300.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 6,5 tấn – dưới 9 tấn: 1.400.000 đồng/xe/lượt
- Xe tải từ 9 tấn trở lên: số tấn x 160.000 đồng/tấn
Xe container
- Cont 45 feet: 5.000.000 đồng/xe/lượt
- Cont 40 feet: 4.000.000 đồng/xe/lượt
- Cont 20 feet: 3.500.000 đồng/xe/lượt
Giá cước phà Thạnh Thới tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và ngược lại
- Vé hành khách đi phà: 280.000 đồng/lượt
- Trẻ em: 250.000 đồng/lượt
- Xe gắn máy: 140.000 đồng/lượt
- Xe mô tô: 350.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 4 – 5 chỗ: 1.300.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 4 chỗ bán tải: 1.350.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 6 – 8 chỗ thường: 1.350.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 6 – 9 chỗ giường nằm: 2.000.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 9 – 16 chỗ: 2.000.000 đồng/lượt
- Xe ô tô 17 – 20 chỗ: 3.000.000 đồng/lượt
- Xe ô tô trên 21 chỗ: 4.000.000 đồng/lượt
Xem thêm về lĩnh vực PHÀ CAO TỐC
Định hướng tương lai Phà cao tốc Thạnh Thới
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, huyện Phú Quốc đang phát triển đúng hướng, tăng trưởng kinh tế đạt mức khá cao và ổn định. Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược. phát triển của Phú Quốc là tập trung nguồn lực đầu tư mạnh hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên thông với các trung tâm đô thị lớn trong nước và một số quốc gia trên thế giới qua đường hàng không, đường biển. Có thể khẳng định rằng, Phà cao tốc Thạnh Thới góp phần kết nối Phú Quốc với đất liền đưa đảo Phú Quốc phát triển lên 1 tầm cao mới, là niềm tự hào của vùng đất Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hà Tiên hiện sở hữu nhiều di tích danh thắng như Thạch Động, Đá Dựng, Lăng Mạc Cửu, Núi Đèn, thành phố mới Hà Tiên, Đầm Đông Hồ,… Đặc biệt, nơi đây có biển Mũi Nai và quần đảo Hải Tặc là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Mặt khác, với lợi thế chỉ cách Phú Quốc 40 km, Hà Tiên là cửa ngõ trung chuyển du khách từ các tỉnh Đông Nam Bộ, ĐB Sông Cửu Long và các nước tiểu vùng sông Mêkông đi Phú Quốc. Ở chiều ngược lại, du khách đến Phú Quốc thường chọn Hà Tiên là điểm tham quan du lịch , nghỉ dưỡng. Ngoài ra Hà Tiên cũng liền kề những danh thắng nổi tiếng như quần đảo Nam Du, thành phố Kép (Campuchia),…
Do vậy, Phà Cao tốc Thạnh Thới sẽ càng có lợi thế để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong công tác cầu nối giữa đất liền và biển đảo. Thu hẹp khoảng cách, thúc đẩy đầu tư, đặt biệt phát triển du lịch, thương mại dịch vụ; góp phần cùng TP Hà Tiên tạo bước đột phá cho kinh tế của tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn tiếp theo”.
Pingback: Phà là gì ? Tương lai của ngành vận tải đường thủy sẽ là phà cao tốc?
Pingback: Khu phức hợp dịch vụ bến cảng Bình An Hà Tiên
Pingback: Bến tàu khách Hà Tiên - Bến tàu cao tốc Hà Tiên