Giòn tươi với đặc sản món ốc giác Côn Đảo

Ốc giác Côn Đảo sống tại các vách đá, hang ở một số vùng biển tại Côn Sơn và quanh các hòn đảo nhỏ ở Côn Đảo. Ốc giác được chế biến thành rất nhiều món ăn đem lại ẩm thực phong phú cho miền biển đảo. 

Ốc giác tươi sống tại Côn Đảo

Thịt của loại ốc này gồm hai phần. Khi nấu chín, nếu như phần cùi ốc có màu trắng trong, cứng giòn, ăn sần sật; thì phần ruột có màu nâu nhạt, mềm, vị bùi, béo. Ốc luộc khá lâu với lửa lớn khoảng một giờ mới chín. Với thịt ốc đã luộc chín, bạn có thể biến tấu thành nhiều món ngon khác nhau, tùy sở thích của các thành viên trong gia đình như có thể nướng muối ớt, hấp gừng hoặc trộn gỏi…

Những món ăn hấp dẫn được chế biến từ Ốc giác Côn Đảo

Gỏi xoài ốc giác

Gỏi xoài ốc giác là món ăn ngon, dễ “bắt miệng”, có thể dùng với cơm nóng, bánh tráng… Xoài canh đem gọt vỏ, băm thành sợi. Ngoài ra, để món ăn thơm ngon, bạn có thể dùng thêm hành phi thơm, rau răm, lạc rang, ớt tươi cắt lát giúp đĩa gỏi xoài ốc giác thêm đẹp mắt và hấp dẫn.

Hòa nước mắm ngon với đường cát trắng để làm món nước trộn chung với xoài. Ốc sau khi rửa sạch phần vỏ, đem hấp chín với gừng cắt lát mỏng (hoặc luộc), cùi ốc đuợc thái ra thành từng lát mỏng, ướp vào ốc một muỗng canh nước mắm trộn gỏi. Nước trộn gỏi còn lại cho vào khoảng hai muỗng canh nước đun sôi để nguội, nêm lại cho vừa ăn, cho thêm tỏi và ớt băm vào để làm nước mắm chấm gỏi.

Gỏi ốc giác kết hợp vị tươi, giòn ngọt của thịt ốc với vị chua chua của xoài vừa tăng vị và màu sắc, lại dễ ăn trong những ngày hè.

Cho gỏi ra đĩa, trang trí với rau răm và hành tím phi thơm, lạc rang, rau răm và ớt tươi thái mỏng. Đây là món khoái khẩu của nhiều người, bởi vị chua chua của xoài, vị ngọt từ thịt ốc giác, cay thơm của ớt và rau răm rất dễ chế biến và ngon miệng.

Ốc giác xào

Thịt ốc giác thái vừa ăn, rau muống cắt khúc ngắn. Bắc chảo lên bếp, để ít dầu ăn, khi dầu nóng, cho thêm ít tỏi băm nhuyễn. Xào tỏi thơm, để hết ốc vào xào đều tay, khi ốc gần chín cho hành và các loại rau củ, gia vị vào, đảo đều vài lần để ốc và rau chín đều. Nêm ít dầu hào và các nguyên liệu cho vừa ăn. Món ăn có khử được mùi của hải sản vừa chín tới và vị giòn của thịt ốc.

Ốc giác xào rau muốn cũng là một trong những món đặc biệt bạn nên thử khi đến với Côn Đảo.
Ốc giác xào hành tây

Ốc giác nướng muối ớt

Thịt ốc giác sau khi lấy ra khỏi vỏ ốc, cắt lát vừa ăn, rồi cho lại vào vỏ ốc. Với hai con ốc, nước xốt muối ớt làm theo công thức: 2 muỗng canh đường; một canh cà phê muối; một muỗng canh dầu hào; một muỗng canh tương ớt; ớt tươi và tỏi giã nhuyễn; một ít bột nêm trộn đều vừa ăn. Cho ốc lên bếp, rưới nước xốt muối ớt vừa làm lên thịt ốc, chờ lửa nóng, xốt sôi và rút lại thấm đều thớ thịt ốc, dậy mùi thơm là chín. Với món ăn này, ngoài vị mặn ngọt và cay, nếu nướng đủ lửa, ốc sẽ có độ giòn, ngọt đậm đà.

Ốc giác hấp gừng

Đây là một trong những món chế biến rất đơn giản với chỉ vào thao tác là bạn sẽ có một món ăn giữ nguyên vị tươi ngọt của ốc. Thịt ốc thái mỏng hấp với vài lát gừng khoảng 15 phút cho dậy mùi thơm. Vị ngọt của ốc hòa cùng vị thơm và chút cay the của gừng kích thích vị giác.

Ốc giác hấp gừng

 

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời