Đặc sản Côn Đảo bạn nên mua làm quà khi đi du lịch

Khi đến với Côn Đảo du lịch, tham quan và khám phá xong mọi người thường khó khăn khi nghĩ nên mua đặc sản Côn Đảo gì làm quà đặc biệt, ý nghĩa cho người thân, bạn bè. Taucaotoc.vn gợi ý một số sản phẩm và địa chỉ tham khảo mà quý hành khách không thể bỏ qua khi du lịch Côn Sơn.

Những đặc sản làm quà biếu ý nghĩa:

Mực một nắng Côn Đảo

Thưởng thức mực một nắng Côn Đảo, du khách như cảm nhận vị mặn mòi từ nắng và gió biển, thấm sâu vào từng thớ thịt và lưu lại vị giác nơi biển trời và vùng hải đảo Côn Đảo.

Mực là một trong những món quà mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng biển của nước ta. Trong số những “biến tấu” từ mực thì “mực một nắng” được người ta ưa chuộng nhiều hơn cả. Nói đến mực một nắng, ta nghĩ ngay về một vùng “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”.

Mực một nắng Côn Đảo là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng của vùng đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tại nơi đây, du khách chỉ cần một lần thưởng thức món mực tại không gian bao la thoáng đãng của miền biển, hẳn sẽ khắc ghi mãi về một chuyện đi đáng nhớ. Dấu ấn về món đặc sản vừa ngon, vừa bổ, lại đậm đà hương vị của biển cả biển khiến ai trở về cũng mong có một ngày quay trở lại…

Khác với những loại khô mực mà bạn thường biết, mực một nắng là loại mực nguyên chất được phơi qua đúng một lần nắng giòn. Những con mực được mang về, rửa cho giảm bớt nước biển rồi đem phơi. Nắng đúng “chuẩn” phải là nắng to, nắng càng nhiều thì mực càng ngon, và quan trọng là chỉ phơi đủ một nắng mà thôi!

Một con mực được phơi đúng kỹ thuật là bên ngoài ráo nước mà bên trong vẫn cứ tươi rói, mực mang một màu trắng đục, trông rất dẻo. Chỉ nhìn hình thức thôi, bạn cũng có thể hình dung ra những món ngon sẽ được chế biến từ loại đặc sản này.

Bạn có thể mua mực một nắng Côn Đảo tại Chợ Côn Đảo và các quầy hải sản ngoài Côn Đảo với giá khoảng 300.000 đồng – 400.000 đồng/kg.

Mắm hàu Côn Đảo

Đến Côn Đảo, ngoài việc tham quan, du lịch – nghỉ dưỡng, du khách còn thích thú khi được thưởng thức những món ăn ngon tại đảo. Một trong những món ăn đặc sản đó phải kể đến mắm hàu. Mắm hàu được làm từ những con hàu tươi ngon quanh các bãi đá trên những hòn đảo nhỏ quanh quần đảo Côn Lôn.

Mắm hàu Côn Đảo

Nhắc đến hàu, nhiều người liên tưởng đến các món ăn quen thuộc, dân dã như, hàu nướng mỡ hành, cháo hàu, hàu chấm mù tạt, hàu hấp sả… và cả những món ăn có phần cao sang như hàu sữa phủ phô mai đốt lò, mì Ý sốt hàu… Nhưng với người dân Côn Đảo, mắm hàu là thứ nước chấm bình dân không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, đôi khi trở thành món ăn chính trong những ngày biển động. Còn với du khách, khi ra thăm đảo, lúc về đất liền thường mang theo những chai mắm hàu để làm quà cho người thân…

Mặc dù giá bán lẻ khá cao, khoảng 120-150.000 đồng/chai (loại 1 lít) nhưng mắm hàu vẫn không đủ cung cấp cho các cửa hàng bán đồ đặc sản ở Côn Đảo. Du khách khi đến Côn Đảo, có thể ghé các quán ăn dọc bãi biển để thưởng thức mắm hàu và ghé chợ Côn Đảo để mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Lưu ý với hành khách mang mắm hàu lên máy bay phải ký gửi hành lý và bao bọc kỹ nhé !

Cá thu một nắng Côn Đảo

Cùng với Mực một nắng, cá thu một nắng Côn Đảo đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp nhãn hiệu chứng nhận, có logo nhận diện gắn trên bao bì sản phẩm.

Tại Côn Đảo có nhiều loài cá, trong đó cá thu là một trong những món quà vô cùng quý giá mà mẹ biển đã dành cho những người dân nơi đây. Cá thu là nguyên liệu bổ dưỡng, hấp dẫn và trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Sau khi đánh bắt, những con cá thu tươi sẽ được ngư dân rửa với nước muối rồi phơi qua một cái nắng duy nhất trong ngày. Không cho thêm bất kỳ chất bảo quản hoặc gia vị nào để đảm bảo chất lượng của thịt cá. Tuy vậy, cá thu một nắng tại Côn Đảo luôn giữ được vị ngọt tự nhiên, mùi thơm đặc trưng và các chất dinh dưỡng bên trong cá.

Khi có dịp ghé thăm Côn Đảo, bạn hãy một lần thử món cá thu một nắng để tận hưởng hết vẻ đẹp của mảnh đất, con người nơi đây

Sự đặc biệt không chỉ ở những con cá tươi ngon mà còn nằm ở “cái nắng” Côn Đảo. Từng thớ cá no tròn được phơi dưới cái nắng rực rỡ nơi ven biển giúp cá giữ nguyên được hương vị.

Cá thu một nắng tại Côn Đảo không có mùi tanh của cá tươi, không cứng như cá khô. Đó là nhờ sự kết hợp tuyệt vời của sự tươi ngon của cá tươi với vị mặn đậm đà của cá khô. Tất cả tạo nên sự độc đáo của Côn Đảo mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

Khi đi du lịch, bạn không nên bỏ qua món ăn cá thu một nắng để thưởng thức và cảm nhận những dư vị đặc trưng của Côn Đảo. Đồng thời, dành tặng món quà ý nghĩa và tốt cho sức khỏe này cho người thân và bạn bè.

Nếu không có cơ hội đi mua trực tiếp, bạn có thể đặt mua tại các trang website bán cá thu một nắng ở Côn Đảo. Giá mỗi nơi có sự chênh lệch, dao động từ 200.000 VNĐ – 500.000 VNĐ/1kg. Nên chọn mua ở các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Hạt bàng Côn Đảo

Đến với Côn Đảo hôm nay, có rất nhiều con đường, với nhiều cây bàng cổ thụ được gắn bảng “cây di sản”. Cây bàng ở Côn Đảo còn là loại cây cho địa phương một sản phẩm phục vụ du lịch rất đặc biệt – đó là mứt hạt bàng Côn Đảo.

Ở Côn Đảo, du khách có thể bắt gặp hình ảnh cây bàng ở khắp nơi, từ những con đường ven biển, công viên, cơ quan, trụ sở, sân nhà cho đến các di tích lịch sử. Ngày trước, cây bàng cùng tù nhân Côn Đảo vượt qua những năm tháng đấu tranh cách mạng ở chốn “địa ngục trần gian”. Ngày nay, cây bàng lại gắn bó với đời sống của người dân Côn Đảo và chứng kiến biết bao sự thay da đổi thịt của mảnh đất này. Bởi thế, cây bàng cũng được coi là “chứng nhân” trong nhiều giai đoạn lịch sử của Côn Đảo.

Mứt hạt bàng Côn Đảo là một trong những đặc sản địa phương

Mùa bàng chín rộ vào khoảng tháng 6, 7 hàng năm. Khi trái bàng rụng xuống, người dân Côn Đảo tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi nhặt hạt bàng về phơi khô và tách vỏ lấy nhân làm mứt. Mứt nhân trái bàng có màu trắng đục, ăn bùi và ngậy. Ở Côn Đảo nhiều hộ dân làm mứt hạt bàng bán để có thêm thu nhập và tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, ý nghĩa cho hòn đảo đầy ắp lịch sử này.

Thường thì bàng rang ngọt khó hơn rang muối vì nếu không biết canh lượng đường, canh lửa thì đường sẽ không khô và không bám đều lên khắp hạt bàng. Vị bùi bùi, thơm thơm và lại không quá béo nên hạt bàng dễ ăn, rất ngon và cũng không chán.

Mỗi mẻ rang khoảng vài kg, trong thời gian 1 tiếng, để lửa nhỏ và phải đảo thật đều tay để bàng không bị cháy. Một kg hạt bàng rang tùy thời điểm có giá dao động từ 320.000-400.000 đồng. Giờ đây, để đáp ứng nhu cầu và thuận tiện cho khách, các cửa hàng đóng gói với trọng lượng từ 200gram đến 1kg cho khách mua làm quà. Nơi thì đóng vào bịch ni lông hút chân không, cũng có nơi đóng vào hũ nhựa để khách có nhiều lựa chọn.

Đông trùng hạ thảo Côn Đảo

Thời gian vừa qua Doanh nghiệp tư nhân Thu Tâm đã nuôi trồng thành công sản phẩm Đông trùng hạ thảo loài Cordyceps Militaris ở môi trường nhân tạo, mô phỏng theo đúng môi trường sống trong tự nhiên tại Côn Đảo, hiện Doanh nghiệp đang cung cấp ra thị trường với nhiều dạng sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo.

Đông trùng Hạ thảo Côn Đảo

Doanh nghiệp tư nhân Thu Tâm đã nuôi trồng thành công Đông trùng hạ thảo, hiện đang cung cấp ra thị trường với nhiềudạng sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo.

Địa chỉ: Đường Huỳnh Thúc Kháng, khu 3, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Điện thoại: 0936.250.890; 0913.949.680.

Yến Côn Đảo

Tại Côn Đảo, từ năm 1993 đến nay, Vườn Quốc gia Côn Đảo được giao nhiệm vụ bảo vệ và khai thác các hang yến hiện có. Tùy điều kiện khí hậu, thời tiết hàng năm ở Côn Đảo mà sản lượng có thể tăng hoặc giảm.

Tổ yến ở đây được khai thác 2 lần/năm, lần thứ nhất vào cuối tháng 4 và lần thứ hai vào cuối tháng 8.

Bảng giá Yến sào Côn Đảo

Chất lượng yến Côn Đảo được đánh giá tương đối cao và có giá trị tốt về y học. Qua kết quả phân tích và so sánh hàm lượng chất dinh dưỡng của INVIVO labs Việt Nam, trong tổng số 30 nhân tố có trong thành phần tổ yến, thì 18 nhân tố của yến hàng Vườn Quốc gia Côn Đảo có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn tổ yến ở nơi khác. Điều này cho thấy quần thể chim yến hàng và tổ yến tại Vườn Quốc gia Côn Đảo rất quý, có giá trị cao về khoa học, sinh học, dược liệu và kinh tế.

Ngọc trai Côn Đảo

Ngọc Trai Côn Đảo – được thành lập năm 2010, tọa lạc tại đường đi Bến Đầm, thị trấn Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu. Là công ty con của Công Ty Ngọc Trai Ngọc Hiền – Phú Quốc.

Nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi cho nghề nuôi trai lấy ngọc, Chất lượng ngọc nuôi trên vùng biển Côn Ðảo được đánh giá cao so với những vùng biển khác ở Việt Nam cả về độ bóng lẫn ánh xà cừ, không thua kém ngọc của các nước vốn nổi tiếng với nghề nuôi trai lấy ngọc trên thế giới. Đặc biệt là giống trai Tahiti (trai đen) và giống trai vàng quý hiếm.

Ngọc trai Côn Đảo

75% tổng số ngọc trai do Ngọc Hiền – Côn Đảo sản xuất được xuất khẩu ra thế giới, kế cả những quốc gia hàng đầu về ngọc trai như Nhật Bản, Hàn Quốc…Việc Ngọc Trai Côn Ðảo nhân giống nhân tạo thành công trai giống không chỉ đáp ứng được nhu cầu sản xuất lâu dài mà còn giúp cân bằng sinh thái môi trường biển.

Đến với Ngọc Trai Côn Đảo – Ngọc Hiền, ngoài việc được tìm hiểu quy trình nuôi cấy và chiêm ngưỡng những viên ngọc trai tuyệt đẹp từ vùng biển Côn Đảo. Bạn còn có thể mua những viên ngọc trai tại đây về làm nữ trang hay làm món quà có giá trị cho người thân.

Sâm đất Côn Đảo

Mấy năm gần đây, người dân Côn Đảo đã trồng thành công và khai thác loài sâm đất Côn Đảo, loài sâm đất dùng để ngâm rượu, tiềm gà, hầm vịt bồi bổ cho cơ thể được nhiều khách du lịch lựa chọn mang về đất liền làm quà đặc biệt.

Sâm đất, hay còn gọi là cây sâm cát thường mọc trên cao dọc trên triền núi đá, có cát. Sâm đất có củ tròn dài 3 cm, thân cao 50 cm, có lông, phiến lá bầu dục, mặt trên có lông thưa, bìa có rìa lông cứng, hoa. Ở Côn Đảo, sâm đất mọc nhiều quanh các hòn đảo nhỏ, lâu năm mới có giá trị.

Liên hệ mua sâm đất tại Côn Đảo quý khách có thể gọi đến số: 0941714597 – Sâm đất Thúy Nguyễn.

Củ Sâm đất Côn Đảo

Theo người dân và những người tù ở Côn Đảo đã phát hiện công dụng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe tuyệt vời của cây sâm đất. Trong lúc bị đưa đi lao động, họ đã lén ăn những củ sâm đất đào được để chống chọi với những gian truân khổ ải. Đến năm 2012, các cán bộ kỹ thuật của Vườn quốc gia Côn Đảo phát hiện sâm đất có tác dụng chữa bệnh nên đã trồng thực nghiệm thành công và phổ biến cho các hộ dân trồng. Củ sâm nhỏ, chỉ chừng ngón tay người lớn mọc túa ra không theo một trật tự nào. Vị sâm ngọt nhẹ, hăng hắc thơm khá giống sâm Hàn Quốc với giá thành dao động từ 1 – 1,2 triệu đồng/kg, tùy loại củ to hay nhỏ. Theo những người trồng sâm ở Côn Đảo, sâm đất có sức sống mãnh liệt với đủ loại địa hình, nơi nào thổ nhưỡng phù hợp, màu mỡ thì cho củ lớn. Tuy vậy, cây này lại không ưa nhiều nước, dễ bị úng rễ nếu đất không thoát nước kịp.

Rượu nho rừng Côn Đảo

Rượu nho rừng Côn Đảo đang là một trong những loại đồ uống khoái khẩu của nhiều người bởi nó không những rất thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt rượu nho rừng có công dụng giảm cân rất hiệu quả.

Là loài cây mọc hoang dại trong rừng, có trái nhỏ từng chùm chính đỏ, qua nhiều năm theo dõi người dân Côn Đảo đã mang về chiết trồng và chăm sóc thành công, cho trái rất hiệu quả.

Đồng thời thấy đây là loại trái cây hoang dại có thể ủ lên men chiết suất thành rượu. Ban đầu chỉ để dành uống thấy rất ngon, đẹp da, mùi vị rất thơm ngon mê hoặc người, nên được người dân Côn Đảo phát triển sản phẩm thương mại và bán cho khách du lịch.

Rượu nho rừng Côn Đảo

Rượu Hồng Nho – Nho Rừng Côn Đảo sản xuất theo phương pháp thủ công Sơn Phúc – Hoàng Mai, Điện thoại: 02543508466, Hotline/Zalo: 0923195476

Bài viết có tham khảo thông tin tại: https://vetaucondao.vn/

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời