Tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Côn Đảo chưa thể hoạt động, vì sao?

Chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Côn Đảo cho biết, đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị để đưa khai thác vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại.

Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP), chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Côn Đảo cho biết, Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh và cơ quan chức năng tỉnh BR-VT đã chấp thuận cho Greenlines DP và Công ty CP tàu cao tốc Phú Quốc khai thác tuyến vận tải trên. Theo đó, chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục như: đóng tàu, xây dựng bến. Dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 tuyến cao tốc (dự kiến đi từ quận 1, TP.Hồ Chí Minh – Côn Đảo) sẽ đi vào hoạt động để kịp phục vụ đi lại cho người dân và du khách dịp Lễ 30/4 và 1/5, với hành trình khoảng 5-6 giờ, giá vé dự kiến 900 ngàn đồng/lượt. “Tuy nhiên, hiện nay phía huyện Côn Đảo chưa đồng ý mở tuyến vận tải này nên việc mở tuyến tàu này sẽ phải lùi kế hoạch”, ông Trần Song Hải nói.

Tàu cao tốc Trưng Nhị tại Cảng Bến Đầm, Côn Đảo

Lãnh đạo Greenlines DP cũng cho biết, nhu cầu đi lại của người dân, nhất là du khách TP.Hồ Chí Minh đi huyện Côn Đảo rất cao. Thế nhưng thời gian qua việc đi ra huyện đảo này của người dân chỉ có 3 tuyến: Tuyến hàng không đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) ra Côn Đảo; hoặc di chuyến xuống TP.Vũng Tàu đi tàu cao tốc từ Vũng Tàu ra Côn Đảo. Tuyến thứ 3 là di chuyển xuống TP.Sóc Trăng đi tuyến cao tốc Trần Đề-Côn Đảo. “Do vậy khi có tuyến cao tốc nêu trên, người dân và du khách sẽ có thêm một kênh lựa chọn để di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến với huyện Côn Đảo và ngược lại”, ông Trần Song Hải chia sẻ.

Theo Sở GT-VT, chủ trương mở tuyến vận tải hành khách công cộng bằng tàu cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh-Côn Đảo đã được Sở GT-VT chấp thuận. Việc đưa tuyến vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, vận tải ven biển và du lịch đường thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân bằng phương tiện thủy, nhất là tạo điều kiện cho người dân Côn Đảo đi lại giữa TP.Hồ Chí Minh và Côn Đảo học tập, lao động, du lịch và chữa bệnh. Hiện cảng Bến Đầm Côn Đảo đang quá tải nên chưa thể tiếp nhận tuyến tàu này.

Ông Huỳnh Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, cảng Bến Đầm là cảng biển tổng hợp duy nhất đang hoạt động ở Côn Đảo, tiếp nhận tất cả các loại tàu (tàu hàng, tàu chở sản phẩm từ dầu khí, tàu khách cao tốc, tàu cá) đến làm các dịch vụ tại địa phương. Trong thời gian qua, cảng Bến Đầm vừa khai thác để duy trì hoạt động vừa thi công nâng cấp mở rộng nên gặp rất nhiều khó khăn. Hiện cảng chỉ còn 2 bến cập tàu để tiếp nhận tàu.

Đối với việc tiếp nhận tàu cao tốc chở khách tuyến từ bờ ra đảo, hiện cảng Bến Đầm đang tiếp nhận 3 hãng tàu vận chuyển hành khách các tuyến: Vũng Tàu-Côn Đảo, Trần Đề (Sóc Trăng)-Côn Đảo và Cần Thơ-Côn Đảo. Việc tiếp nhận tàu khách làm ảnh hưởng thời gian giải phóng hàng do phải ưu tiên và bảo đảm an toàn cho hành khách trong thời gian mọi người lên xuống tàu, phải tạm ngưng dịch vụ của tàu hàng.

“Do đó, hiện nay, cảng Bến Đẩm chỉ bố trí cho tàu khách cập cảng lên xuống khách trong khoảng thời gian từ 11-13 giờ hằng ngày. Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm và cảng tàu khách Côn Đảo đang được khẩn trương thực hiện, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Từ tình hình thực tế nói trên, địa phương đề xuất chỉ xem xét tiếp nhận thêm tàu khách, kể cả tuyến vận tải thủy từ TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo khi 2 dự án cảng trên địa bàn huyện Côn Đảo hoàn thành việc xây dựng, công bố đưa vào hoạt động”, ông Huỳnh Trung Sơn nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời