Tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu chạy từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu dài khoảng 15 km, trong 30 phút. Mỗi chiếc phà có sức chứa 250 hành khách, 100 xe máy, 15 ôtô và chạy 24 chuyến mỗi ngày.
Như vậy, người dân từ các tỉnh Tiền Giang, Long An đến TP Vũng Tàu có thể đi từ phà Cần Giuộc sang phà Cần Giờ (khoảng 30 phút) sau đó đi theo đường Lý Nhơn, Rừng Sác với cự ly 40 km đến bến Tắc Suất (khoảng 1 giờ). Người dân tiếp tục đi phà đến TP Vũng Tàu (khoảng 30 phút).
Nếu tính cả thời gian chờ phà, người dân từ Long An đến với TP Vũng Tàu chỉ mất khoảng 2 giờ 30 phút, rút ngắn thời gian và khoảng cách rất nhiều so với đường bộ.
Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải đường bộ, người dân đi phà biển còn có thể ngắm cảnh dọc hai bên đường Rừng Sác cũng như đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ như khu du lịch Rừng Sác, Vàm Sát…
Tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu đưa vào khai thác kết hợp với các phà đang hoạt động như Bình Khánh, Cần Giờ – Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông thuỷ giữa các tỉnh, người dân đi lại thuận lợi, góp phần giúp TP Hồ Chí Minh phát triển kinh tế – xã hội và du lịch.
Tại sao nên đưa vào hoạt động tuyến Phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu?
UBND huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã từng đề xuất dự án cầu vượt biển nối liền Cần Giờ – Vũng Tàu bổ sung vào quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh, vừa phục vụ giao thông liên vùng, vừa phục vụ du lịch, cảnh quan, để mời gọi đầu tư. Tuy nhiên phương án này không khả thi, do những yếu tố sau:
- Thứ nhất, trong quy hoạch Vùng TP Hồ Chí Minh không có phương án xây dựng cầu này.
- Thứ hai, khu vực Cần Giờ có khu dự trữ sinh quyển thế giới, mọi hoạt động xây dựng làm ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển này đều bị hạn chế.
Vì vậy, phương án tuyến thuỷ nội địa bằng phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu là hoàn toàn hợp lý với thực tế hiện nay.
Địa chỉ bến phà tại Vũng Tàu: 127C Trần Phú, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Cảng vụ đường thủy Nội địa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
Địa chỉ bến phà tại Cần Giờ: Bến Tắc Suất, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh.
Giá phà cao tốc Cần Giờ – Vũng Tàu – Cần Giờ
- Hành khách: 70.000 đồng/người.
- Xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy là 50.000 đồng/xe.
- Ô tô 4 chỗ, ô tô bán tải, ô tô 7-9 chỗ: 350.000 đồng/xe.
- Ô tô từ 12 đến dưới 16 chỗ ngồi: 450.000 đồng/xe.
- Ô tô từ 17 đến 25 chỗ ngồi: 600.000 đồng/xe.
- Ô tô từ 26 chỗ ngồi trở lên: 800.000 đồng/xe.
- Xe tải dưới 3 tấn là 400.000 đồng/xe.
- Xe tải từ 3 tấn đến dưới 5 tấn: 600.000 đồng.
- Xe tải từ 5 tấn đến dưới 8 tấn: 750.000 đồng/xe.
- Xe tải trên 8 tấn: 1 triệu đồng/xe.
- Xe container 20 feet: 1.300.000 đồng
- Xe container 40 feet: 1.500.000 đồng
Đội phà hoạt động trên tuyến Cần Giờ và Vũng Tàu
Trong năm 2021, Chủ đầu tư đã sẵn sàng 2 phà hoạt động trên tuyến Cần Giờ – Vũng Tàu là phà Thriving 6 và Thriving 11. Người dân có nhu cầu đi phà có thể mua vé trực tiếp tại bến. Thời gian chạy phà từ 4 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Tại huyện Cần Giờ, địa điểm đón khách tại bến Tắc Suất, thị trấn Cần Thạnh; còn tại TP. Vũng Tàu, bến có địa chỉ tại Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh BR-VT, 127C Trần Phú, phường 5.
Phà khách Thriving 6
Phà khách THRIVING 6 được thiết kế thỏa mãn Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia QCVN 21:2010 BGTVT, Quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép. Phà được phân cấp bởi Đăng kiểm Việt Nam với: Cấp Biển hạn chế II
Phà khách THRIVING 6 có các thông số kỹ thuật chính như sau:
- Chiều dài lớn nhất: Lmax =59.00 m
- Chiều rộng lớn nhất: Bmax =14.40 m
- Chiều cao mạn: D=2.8 m
- Số thuyền viên: 10 người
- Số hành khách: 294 người
- Xe 45 chổ ngồi có khối lượng 20 tấn: 11 xe
- Xe máy: 150 xe
Phà cao tốc hai thân Thriving 11
Phà cao tốc hai thân Thriving 11 là tàu phà chở được hành khách, xe ô tô và xe gắn máy chạy tốc độ cao, tối đa đạt 25 hải lý giờ.
Phà cao tốc Thriving 11 là loại phà hai thân tốc độ cao; vỏ thép cường độ cao A36, thượng tầng bằng nhôm 5083p được thiết kế chuyên chở hành khách và phương tiện xe ô tô loại nhỏ, xe hai bánh. Phà có hai chân vịt, hai máy chính
Phà có các thông số kỹ thuật chính phà Thriving 11
- Chiều dài lớn nhất: Lmax =44.90 m
- Chiều rộng lớn nhất: Bmax =10.00 m
- Chiều cao mạn: D= 3.4 m
- Chiều chìm: 1.3 m
- Máy chính: CATERPILLAR C32 ACERT
- Công suất: 2x 1450 HP (1081.26 KW)
- Vòng quay: 2300 v/ph
- Số thuyền viên: 6 người
- Số hành khách: 327 người
- Xe trên boong chính: 03 xe có tải trọng 5 tấn và 80 xe hai bánh hoặc 15 xe 4 chổ và 50 xe hai bánh VR
- Đăng kiểm phân cấp: Biển hạn chế II
- Cấp tàu: Phà khách THRIVING 11 được thiết kế thỏa mãn Quy phạm phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc QCVN 54 : 2015 /BGTVT
Những doanh nghiệp nào đề xuất đầu tư tuyến phà biển Vũng Tàu – Cần Giờ
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi Vũng Tàu bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ và TP Vũng Tàu, việc khai thác tuyến phà biển chở ô tô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi thành phố Vùng Tàu và ngược lại là rất cần thiết. Mặt khác, việc khai thác tuyến phát triển vận tải hành khách – hàng hóa giảm áp lực tuyến đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.
Đây là tuyến phà biển đầu tiên từ thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, cũng như tạo điều kiện phát triển du lịch đường thủy.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh có 5 doanh nghiệp đề xuất tham gia khai thác tuyến phà này bằng nhiều hình thức khác nhau gồm:
- Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hiệp Quế.
- Công ty TNHH MTV Quốc Chánh
- Công ty TNHH Phà Vũng Tàu-Cần Giờ
- Công ty TNHH MTV kinh doanh VLXD Tân Cảng
- Công ty TNHH MTV Cơ khí TMDV TK81.
Cuối cùng, Tuyến phà này do Công ty TNHH MTV Quốc Chánh khai thác, có cự ly vận chuyển khoảng 15km (một chiều, từ Cần Giờ), thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô/xe tải, tần suất khai thác dự kiến là 24 lượt/ngày. Thông tin Công ty TNHH MTV Quốc Chánh
Khi nào thì phà chính thức chạy, lịch trình giờ chạy, giá cho người và phương tiện.