Lưu trữ Danh mục: Bến cảng

Cảng khách Ông Đốc, Thị trấn Sông Đốc, Cà Mau

Bến tàu cao tốc Sông Đốc có địa chỉ tại Cảng khách Ông Đốc, Khóm 7, Thị trấn Sông Đốc, Huyện Trần Văn Thời, Tỉnh Cà Mau là nơi tàu cao tốc khởi hành để đi Nam Du và Phú Quốc.

Bến tàu cao tốc sông Ông Đốc, Thị trấn Sông Đốc thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Sông Đốc, Bộ đội Biên Phòng Cà Mau quản lí. Vì vậy, khi bắt đầu khai thác, vận hành tuyến tàu cao tốc Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc, lực lượng BĐBP sẽ hỗ trợ Công ty làm tốt công tác thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để tàu xuất nhập bến đảm bảo thời gian, nhưng vẫn đảm bảo quy định và các biện pháp nghiệp vụ của bộ đội biên phòng.

Mặt tiền bến tàu Sông Đốc, Cà Mau

Hướng dẫn đến bến tàu Sông Đốc

Từ bến xe TP Cà Mau đến bến tàu cao tốc Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời khoảng 50km, hành khách mất khoảng 1 giờ 30 phút đi bằng xe buýt/xe khách để tới. Và khoảng 1 giờ đi bằng taxi với giá khoảng 400.000 đồng/lượt.

Tàu cao tốc trên bến tàu Sông Đốc, Cà Mau

Hướng dẫn khách đi xe buýt từ Cà Mau đến Sông Đốc và ngược lại

Cách bến tàu cao tốc Sông Đốc khoảng 1km là bến xe buýt Sông Đốc để đi đến TP Cà Mau và Huyện Năm Căn. Xe buýt hoạt động mở tuyến tại bến xe Sông Đốc từ 4:40 sáng và đóng tuyến vào lúc 17:30 chiều (thời gian tương tự ở bến xe Cà Mau).

Giá vé cho mỗi lượt đi xe bus từ Sông Đốc đến Cà Mau (hoặc ngược lại) là 21.000 đồng/lượt. Rất thuận lợi cho hành khách đi từ TP Hồ Chí Minh chuyến trễ nhất khoảng 23:00 đến bến xe Cà Mau khoảng 5 giờ sáng để kịp đón xe bus đi về Sông Đốc.

Xe bus Sông Đốc – Cà Mau và ngược lại
Trên xe buýt Cà Mau – Sông Đốc và ngược lại

Giao thông từ Cà Mau đến Sông Đốc

Từ TP Cà Mau đến Sông Đốc là quảng đường tương đối nhỏ, hầu hết các xe bus hoạt động là loại xe 29 chỗ để vận chuyển khách đến bến tàu, qua đợt khảo sát thực tế khả năng xe 45 chỗ chạy đến bến tàu có thể được nhưng tương đối khó đi. Do tuyến tàu cao tốc Sông Đốc – Nam Du – Phú Quốc mới khai trương, lượng khách chưa đánh giá được tiềm năng nên sử dụng bến tàu Sông Đốc hiện nay tạm một thời gian, sau khi có lượng khách đủ đông sẽ chuyển sang bến tàu đối diện (Nam Sông Đốc) để đón các loại xe.

Quý hành khách có nhu cầu trung chuyển từ Cà Mau đến Sông Đốc thì có thể đi xe của hãng vào khoảng 6:30 sáng mỗi ngày chạy tàu với giá vé là 45.000 đồng/người và ngược lại. Ngay khi đặt vé tuyến này, nhân viên tư vấn sẽ chuyển thông tin hành khách đến điều hành xe để hỗ trợ.

Thị trấn Sông Đốc Cà Mau gần bến tàu cao tốc đi Nam Du và Phú Quốc

Thị trấn Sông Đốc – huyện Trần Văn Thời

Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời là trung tâm kinh tế biển lớn nhất tỉnh Cà Mau. Thị trấn Sông Đốc nằm ở phía tây huyện Trần Văn Thời, có vị trí địa lý:

  • Phía đông giáp các xã Khánh Hải và Phong Điền
  • Phía tây giáp vịnh Thái Lan
  • Phía nam giáp xã Phong Điền
  • Phía bắc giáp xã Khánh Hải.

Cách trung tâm huyện Trần Văn Thời 20km, thị trấn Sông Đốc có bờ biển dài 8km, diện tích 3.349ha, với dân số trên 50.675 khẩu; có 13 khóm, 1 hòn đảo (Hòn Chuối) cách đất liền 18 hải lý. Thị trấn có 25 cơ quan, đơn vị công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Do kinh tế chủ yếu là nuôi trồng, khai thác thuỷ sản, dịch vụ và thương mại nên cảng khách Sông Ông Đốc cũng là một trong những bến tàu chính của thị trấn.

Giai thoại về địa danh Sông Ông Đốc

Sông Ông Đốc bắt nguồn từ ngã ba Cái Tàu – Sông Trẹm chảy về hướng Tây ngang qua nhiều làng xóm đã được định cư lâu đời: Xóm Sở, Cán Dù, Nổng Kè, Ông Tự, Tham Trơi… và đổ ra cửa Ông Đốc ở phía Vịnh Thái Lan. Hai bên hữu ngạn và tả ngạn có nhiều sông rạch nhỏ: rạch Cái Tàu, Rạch Giếng, Rạch Cui, Rạch Ráng, Rạch Vọp…

Dòng sông này trước kia còn có tên là Khoa Giang, nơi đây đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử của vùng đất Cà Mau từ thời kỳ đầu khai phá đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân ta.

Một góc thị trấn Sông Đốc huyện Trần Văn Thời
Một góc thị trấn Sông Đốc huyện Trần Văn Thời

Tên gọi sông Ông Đốc xuất phát từ truyền thuyết, trong thời gian bị quân Tân Sơn truy đuổi, Nguyễn Ánh cùng đoàn tùy tùng chạy về phương Nam, đã đến nhiều nơi trên đất Cà Mau. Một hôm chạy trốn vào xóm Cái Tàu (nay thuộc xã Khánh An), rồi dự định theo con sông này để ra hòn Thổ Chu (nằm ngoài Vịnh Thái Lan) sang nước Xiêm La xin cầu viện. Không ngờ, đoàn thuyền vừa đi khỏi vàm Rạch Cui một quãng thì quân Tây Sơn đuổi tới.

Trong lúc ngàn cân treo sợi tóc, Đô Đốc Thủy binh Nguyễn Văn Vàng ở trong đoàn tùy tùng bèn tâu với vua xin cởi hoàng bào cho ông mặc để ở lại cản trở và đánh lạc hướng quân giặc. Nhờ vậy, Nguyễn Ánh thoát lên bờ và trốn lên rừng Khánh Bình. Còn Đô Đốc Vàng thì bị quân Tây Sơn giết chết, thây chìm xuống sông sâu. Quân Tây Sơn tưởng rằng đã giết được Nguyễn Ánh nên không truy đuổi nữa. Nguyễn Ánh nhờ vậy mới thoát thân, liền thay đổi lộ trình, quay trở lại rạch Ông Tự (thuộc xã Phong Lạc), rồi hành quân qua ngọn rạch Cái Rắn và đóng quân tại nơi đây để củng cố lực lượng tìm đường thoát thân. Ngày nay ở vùng Cái Rắn còn lưu lại di tích một nền trại lính và một cái ao lịch sử, dân địa phương gọi là Ao Vua.

Cảm phục trước sự hy sinh cứu chúa của Đô Đốc Vàng, người dân ở đây gọi con sông này là sông Đốc Vàng để tưởng nhớ vị Đô Đốc Thủy binh đã tận trung. Dần dần, cái tên gọi sông Ông Đốc trở nên quen thuộc với người Cà Mau, có khi dân gian gọi tắt thành Sông Đốc.

Năm 1954, dòng sông Ông Đốc lại chứng kiến cuộc chia ly lịch sử của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ là con em Cà Mau và Nam Bộ tập kết ra miền Bắc. Sau khi Hiệp định Geneva được ký kết, đất nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền, cửa sông Ông Đốc là một trong những điểm tập kết lớn của miền Nam. Và trong những chuyến tàu cuối cùng, người ta thấy đồng chí Lê Duẩn cùng với đồng chí Lê Đức Thọ lên tàu đi tập kết.

Ít ai biết rằng, đồng chí Lê Duẩn bước chân lên tàu chỉ để đánh lạc hướng quân thù. Sau khi những chuyến tàu tập kết rời bến Sông Đốc, đồng chí Lê Duẩn đã được bí mật đưa trở lại để lãnh đạo Cách mạng miền Nam trong những năm giai đoạn đầu kháng chiến chống Mỹ.

Địa danh Sông Đốc còn được dùng để đặt cho chợ Sông Đốc, thị trấn Sông Đốc (thị trấn thuộc huyện Trần Văn Thời). Nơi đây tập trung đông dân cư, buôn bán sầm uất với nhiều ngành nghề kinh doanh đặc thù của một thị trấn ven biển, với những phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt, tín ngưỡng dân gian tạo nên một không gian văn hóa rất riêng của miền biển.

Đặc biệt, ở đây còn có Lăng thờ Cá Ông “Nam Hải Đại Tướng Quân” ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc. Vào các ngày 14, 15, 16 tháng 2 âm lịch hằng năm, nơi đây diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, là lễ hội dân gian lớn nhất Cà Mau, thu hút hàng chục ngàn người dân trong tỉnh và các vùng lân cận đến tham dự. Kể cả những ngư phủ từ các tỉnh ven biển miền Trung và Nam Bộ cũng tìm đến cúng viếng, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng./.

Cảng Vịnh Đầm – Phú Quốc

Cảng Vịnh Đầm cách trung tâm thị trấn An Thới 6 km, thị trấn Dương Đông 25 km. Để di chuyển đến Cảng Vịnh Đầm, du khách có thể dễ dàng sử dụng các phương tiện như taxi, xe máy, xe đưa đón,…

Giới thiệu Cảng Vịnh Đầm

Cảng do TTC Phú Quốc khai thác và quản lý, tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc. Cảng được quy hoạch là cảng hàng hóa trọng điểm tại Phú Quốc và thuộc trong nhóm cảng khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vịnh Đầm là một trong những Cảng hàng hoá tổng hợp quy mô lớn phục vụ nhu cầu giao lưu hàng hoá giữa đất liền với Đảo Phú Quốc và giữa các đảo trong khu vực. Đồng thời là khu neo đậu tàu, cứu hộ, cứu nạn, trú bão. Cảng đóng vai trò là đầu mối giao thương, vận chuyển, bốc xếp hàng hóa phục vụ cho quá trình xây dựng và hoạt động của huyện đảo Phú Quốc, góp phần làm tăng sản lượng cũng như khả năng lưu thông hàng hóa trong khu vực.

Cảng Vịnh Đầm Phú Quốc

Hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ tại Cảng Vịnh Đầm:

Cảng Vịnh Đầm là cảng Container đầu tiên tại Phú Quốc, với vị trí giao thông thuận lợi – mặt đường tỉnh lộ 46 – trục đường chính xuyên đảo. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu 700 – 3.000 DWT, bao gồm 18 bến và hoạt động 24 giờ/ ngày, 7 ngày/ tuần nhằm đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các phương tiện hoạt động tại Cảng.

Hạ tầng cảng Vịnh Đầm

  • Cầu cảng: 1.400m
  • Bề rộng mặt cảng: 22m – 45m
  • Mớn nước: -4.8 m
  • Đường kính vũng quay tàu: 96m – 300m
  • Bến bốc dỡ hàng hóa: 18 bến
  • Bến phà: 01 bến tải trọng: 800 DWT
  • Khu trú bão: 600 CV
  • Cảng biển tổng hợp, tổng kho hậu cần: 117ha
  • Cẩu: MacGreGor tải trọng nâng lên đến 40 tấn
  • Kho: 02 kho TTC01 và TTC02 với diện tích lên đến 5000m2
  • Bãi: hơn 300.000m2
  • Hệ thống chiếu sáng và cung cấp nước ngọt trực tiếp

Bên cạnh đó, Cảng Vịnh Đầm còn là Cảng biển nằm trong quy hoạch nhóm 6 hệ thống Cảng đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Giao Thông Vận Tải – số 6548/BGTVT-KHĐT.

Theo đó, bến số 1, số 2, số 3 thuộc Khu bến sẽ được điều chỉnh để tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn với công năng là bến cảng tổng hợp và hành khách.

Khu bến này có năng lực tiếp nhận khoảng 0,15 ÷ 0,2 triệu tấn hàng hoá/năm và 150 ÷ 200 nghìn lượt hành khách/năm; năm 2030 khoảng 0,3 ÷ 0,40triệu tấn hàng hoá/năm và 250 ÷ 300 nghìn lượt hành khách/năm.

Các dịch vụ tại Cảng Vịnh Đầm

  • Dịch vụ bốc xếp hàng hoá tổng hợp qua Cảng.
  • Dịch vụ vận chuyển, lưu trữ hàng hoá tại Kho, Bãi.
  • Dịch vụ cho thuê Đất, Kho, Bãi.
  • Dịch vụ cho thuê bến, khu neo đậu tàu.
  • Dịch vụ Cảng biển khác.

Vị trí cảng Vịnh Đầm

Vị trí: tại Vịnh Đầm, thuộc phân khu phía Nam Đảo Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang

  • Phía Bắc: Giáp Khu du lịch sinh thái, văn hoá
  • Phía Nam: Rạch Cầu Sấu và rừng phòng hộ Quốc Gia
  • Phía Đông: Có bờ biển tự nhiên
  • Phía Tây: Mặt tiền Tỉnh lộ 46, là trục đường kết nối xuyên đảo (Bắc – Nam)

Hiện nay, Cảng Vịnh Đầm Phú Quốc đã được đưa vào hoạt động tuyến tàu cao tốc mới: Cảng Vịnh Đầm (Phú Quốc) – Nam Du và ngược lại, thay cho tuyến Bãi Vòng (Phú Quốc) – Nam Du.

Kết nối giao thông vị trí cảng:

  • Thị trấn Dương Đông: 23.5 Km – 24 phút di chuyển
  • Trị trấn An Thới, Cảng Quốc tế An Thới: 6.6 Km – 8 phút di chuyển
  • Sân bay Quốc tế Phú Quốc: 14.5 Km – 15 phút di chuyển
Tàu cao tốc Superdong Phú Quốc – Nam Du tại Cảng Vịnh Đầm

Trước đây, để đến được đảo Nam Du, chỉ có thể đi từ bến tàu Rạch Giá (thành phố Rạch Giá). Điều này là một trở ngại lớn về mặt thời gian và việc di chuyển cho các du khách ở Phú Quốc khi muốn đến khám phá những vùng đất mới lạ, những bãi biển trong xanh, cát trắng còn hoang sơ tại quần đảo du lịch nổi tiếng này.

Chính vì vậy, với mong muốn mang đến sự thuận tiện, tàu cao tốc Superdong chính thức chọn Cảng Vịnh Đầm làm điểm xuất phát. Đây sẽ là cầu nối mới cho khách du lịch trong và ngoài nước đến với quần đảo được mệnh danh thiên đường Maldives tại Việt Nam này.

Tuyến tàu cao tốc tại cảng Vịnh Đầm còn góp phần mở ra cơ hội giao thương kinh tế giữa Nam Du và Phú Quốc. Qua đó, cũng giúp thúc đẩy kinh tế du lịch theo hướng phát triển bền vững, cũng như khai thác những tiềm năng mới tại vùng đảo Nam Du này.

Phòng chờ tàu cao tốc tại Cảng Vịnh Đầm

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TOÀN HẢI VÂN (TTC PHÚ QUỐC) ️

Địa chỉ: 🎯 Tổ 11, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, KG

Điện thoại: 📞 (+84) 2973 585 888 | 🇼 ttcphuquoc.vn

Xem thêm: Cảng Bãi Vòng, Phú Quốc

Cảng Vịnh Đầm – Cảng Container đầu tiên tại Phú Quốc

Dự án Khu phức hợp Vịnh Đầm

Dự án này rộng gần 300 ha, nằm ở Vịnh Đầm, Nam Phú Quốc gồm 2 khu với 2 chức năng khác nhau. Đầu tiên là khu cụm công nghiệp – làng nghề tiểu thủ công nghiệp – cảng tổng hợp, sẽ có một tổng kho giúp dự trữ lương thực thực phẩm hàng hoá cho đảo, bảo đảm an ninh lương thực cho Phú Quốc. Như vậy, sắp tới Phú Quốc sẽ không rơi vào cảnh thiếu mọi thứ khi đến mùa biển động. Thứ hai là cụm bờ biển và đảo nhân tạo dành cho nghỉ dưỡng – du lịch sinh thái. TTC Land dự định sẽ xây dựng ở cụm này nhiều condotel và resort

Dọc bãi biển Vịnh Đầm

Dự án Khu phức hợp Vịnh Đầm tại Vịnh Đầm, xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang cách sân bay quốc tế Phú Quốc chỉ 15 phút, cách thị trấn Dương Đông khoảng 25 phút. Đây là dự án với các chức năng hỗn hợp gồm: Cụm công nghiệp – cảng; Bất động sản nghỉ dưỡng và khu du lịch, nhà hàng, khách sạn.

Dự án gồm 2 phân khu riêng biệt là: Khu liên hợp cảng – công nghiệp – dịch vụ Vịnh Đầm có quy mô 110 ha; Khu Nghỉ dưỡng – Du lịch (Ocean Lotus Island) có quy mô 180 ha. Liên quan đến phân khu thứ nhất, người đứng đầu TTC Land cho biết Phú Quốc là một đảo riêng biệt, do đó toàn bộ sản phẩm dịch vụ hầu như phải được cung cấp từ đất liền, vấn đề hiện nay là Phú Quốc chưa có một tổng kho nào đủ lớn để lưu trữ. Chính vì lẽ đó, Khu liên hợp cảng – công nghiệp – dịch vụ Vịnh Đầm với quy mô 110 ha mục tiêu giải quyết bất cập này, dự kiến sẽ là một lợi thế cho TTC Land.

Còn phân khu Ocean Lotus Island, đây là tổ hợp bao gồm khu thương mại, dịch vụ tổng hợp; khách sạn, khu du lịch; căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển; khu biệt thự 3 mặt hướng biển nghỉ dưỡng cao cấp; khu biệt thự tựa đồi hướng biển nghỉ dưỡng cao cấp; công viên sinh thái; khu bảo tồn thiên nhiên biển.

Hiện, TTC Land đã tiến hành thuê tư vấn về thi công – thiết kế bởi Surbana International Consultants đến từ Singapore, Kume Design đến từ Nhật Bản và Royal Haskoning DHV đến từ Hà Lan – doanh nghiệp đã tham gia tư vấn cho công trình đảo Cọ ở Dubai.

Bến cảng Hòn Sơn – Cầu cảng Bãi Nhà

Bến cảng Hòn Sơn nằm ở bãi Nhà (nên thường đường gọi là cảng Bãi Nhà) thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, nằm cách thành phố Rạch Giá 65 km về phía Tây, với diện tích 11,5 km².

Tàu cao tốc Superdong II tại Bến tàu Lại Sơn

Với phương tiện đi lại chủ yếu kết nối các đảo, đất liền với xã đảo Lại Sơn bằng tàu thuyền nên bến tàu Hòn Sơn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của địa phương.

Cầu cập tàu Bãi Nhà có tổng chiều dài là 134m, chiều rộng mặt cầu đoạn cầu dẫn là 4m, đoạn mở rộng tránh xe là 7m và đoạn cập tàu là 8m.

Kết cấu cầu bằng bêtông cốt thép, móng được thiết kế dạng cọc bệ cao trên nền cọc bêtông cốt thép đá. Bố trí hệ thống phao neo đường kính 2,6m (tám phao) và phao tín hiệu đường kính 2,8m (hai phao) bằng thép dọc hai bên mép bến, đảm bảo cho tàu có tải trọng 150 CV neo cập.

Bến tàu Hòn Sơn là nơi tổ chức các tuyến tham quan trong ngày tới các hòn đảo lân cận như Nam Du, Hòn Nghệ, Hòn Tre….Hiện nay, cầu cảng còn là nơi nhiều cặp đôi đến để chụp ảnh với phông nền là biển xanh và những con tàu trắng đơn sơ, mộc mạc rất ư là lãng mạn

Để tới được Hòn Sơn, phải đi chuyến tàu từ Rạch Giá ra Nam Du, nửa quãng đường tàu sẽ ghé vào cảng ở Hòn Sơn sau đó tiếp tục đi ra quần đảo Nam Du.

Bến tàu Hòn Sơn, xã Lại Sơn, Kiên Giang

Ở Hòn Sơn có 02 cầu cảng là Bãi Nhà và Bãi Bấc phục vụ phát triển kinh tế thủy sản, thương mại, du lịch tại đây. Tuy nhiên, Bãi Nhà vẫn là một trong những điểm tấp nập nhất do đây nằm ngay tại trung tâm hành chính của xã.

Khu cầu cảng Hòn Sơn

Thời gian tốt nhất để khám phá Hòn Sơn

Theo những kinh nghiệm của những cư dân sống bằng những nghề gắn liền với biển như khai thác đánh bắt, chế biến, nuôi trồng hải sản… thì nên ra Hòn Sơn vào khoảng Tết Dương lịch (tháng 1) đến tháng 6 hằng năm. Khoảng thời gian này biển êm, trời quang, mây tạnh và ít mưa. Từ khoảng tháng 6 đến tháng 12 thời tiết mưa hơi bất tiện cho những chuyến tham quan, khám phá Hòn Sơn.

Hòn Sơn – Kiên Giang

Nhưng nếu đi vào khoảng thời gian ít khách thì giá cả thị trường, hải sản, đặc sản tương đối rẻ. Bạn cũng sẽ được chăm sóc chu đáo hơn vì lượng khách ra ít, có đủ thời gian để trải nghiệm những tour câu mực hay đi bắt nhum… cùng ngư dân nơi đây.

Bến cảng Hòn Sơn, Bãi Nhà

Khám phá Hòn Sơn – Kiên Giang

Lại Sơn có tên gọi khác là hòn Sơn hay hòn Rái. Đây là một quần thể núi rừng nguyên sinh bao phủ bởi nhiều loại cây cối và động vật. Phong cảnh nơi đây chưa bị can thiệp nhiều bởi bàn tay con người, nên nét mộc mạc tự nhiên, hoang sơ còn được giữ lại. Những bãi đá hùng vĩ và thơ mộng, những rặng dừa phủ bóng bên bãi cát vàng với làn nước biển trong xanh, yên tĩnh là nơi lý tưởng để níu chân những lãng du khó tính.

Người dân Hòn Sơn chân chất, hiền lành, thân thiện, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ du khách một cách tự nguyện. Hiện nay, dân số trên đảo khoảng 8.000 người, sống tập trung chủ yếu tại 3 xóm chài, nghề nghiệp chủ yếu đánh bắt hải sản, chế biến tôm, cá, mực khô và sản xuất nước mắm. Ngày nay, du khách từ đất liền ra đảo tham quan khá đông, nên người dân ở đây có thêm nghề kinh doanh homestay (cho thuê nhà nghỉ) đã đem lại thu nhập khá.

Con đường quanh đảo Hòn Sơn thơ mộng

Những điểm không thể bỏ qua khi đến với Lại Sơn

Bãi tắm Bãi Bàng

Bạn có thể thuê một chiếc xe máy đi vòng quanh đảo với giá 20.000 đồng/1 giờ. Con đường vòng quanh đảo có chiều dài 15km sẽ đưa du khách tham quan các bãi, như: Bãi Nhà, Bãi đá Bà Già (có hòn đá như một bà cụ), Bãi Xép, Bãi Bàng, Bãi Bộ, Bãi Bấc. Bãi Xép nổi tiếng với cây dừa nằm trong các bức tranh về biển.

Trong các bãi, Bãi Bàng có phong cảnh rất đẹp, cấu tạo bởi một bãi cát vàng được phủ bởi rừng dừa nghiêng che bóng. Đây là bãi biển hoang vắng, nước biển trong xanh, sạch sẽ và êm đềm.

Một lựa chọn tốt cho du khách khi tham quan làng chài mua hải sản rồi mang sang Bãi Bàng nhờ nấu. Du khách có thể vừa tắm biển, vừa được thưởng thức hải sản. Tại Bãi Bàng có một nhà dân chuyên việc lo nấu hải sản và cung cấp thức uống, dụng cụ ăn uống, ô che và chiếu ngồi.

Ma Thiên Lãnh hùng vĩ

Nếu bạn có sở thích mạo hiểm, thì đỉnh Ma Thiên Lãnh sẽ đáp ứng bạn điều đó. Chinh phục Ma Thiên Lãnh là sự thử sức của du khách. Có người nói, đến Lại Sơn không chinh phục Ma Thiên Lãnh thì có nghĩa là người đó chỉ mới đứng nhìn chứ chưa lấy tay sờ được hòn ngọc Sơn Rái.

Với chiều cao 450m so với mặt biển, Ma Thiên Lãnh hung vĩ uy nghi. Đường lên đỉnh gập ghềnh, cheo leo. Để cho kế hoạch chinh phục tốt đẹp, du khách phải dậy sớm chuẩn bị, thức ăn, nước uống, sức khỏe, bảo hộ tay chân rồi lên đường từ sáng sớm. Đổi lại, du khách sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh toàn hòn đảo từ trên cao. Được thả hồn mình trên một sân Tiên và hít thở không khí trời biển. Được thưởng thức đặc sản gà rẫy trộn chuối Sáu Lu thơm ngon; được chiêm ngưỡng cây dừa uốn lượn đầu rồng; …

Làng chài ven biển

Mỗi người bỏ ra 20.000 đồng để thuê thuyền máy ra ngoài khơi ngắm làng chài có những lồng cá bè giữa biển. Ở đây ngư dân nuôi đủ loại cá, như cá Bớp, bống Mú, Chẽm,… nhiều chú cá to cả chục ký bơi lội từng đàn. Tại đây du khách có thể mua hải sản để đem về đất liền hoặc về nhà trọ thưởng thức.

Những ghềnh đá hoang sơ ưu tiên cho những du khách thích “tự sướng”; Thức dậy sớm chạy bộ lên cổng trời để thả mình vào dòng nước trong lành; hay đón bình minh trên cầu cảng bãi nhà và thưởng thức hương vị cà phê cùng hít thở làn gió biển là những điều du khách cũng không thể bỏ qua.

Bãi Xếp là điểm thường được du khách đến tham quan, tắm biển và chụp ảnh mỗi khi đến Hòn Sơn

Nếu du khách tâm linh, thì những nơi thờ tự như Đình Thần Lại Sơn, Miếu Bà Cố Chủ, Thánh thất Cao Đài, chùa Hải Sơn,… là những lựa chọn ưu tiên.

 

Xem thêm: Bến cảng Nam Du – Bến tàu khách Nam Du

Bến cảng Nam Du – Bến tàu khách Nam Du

Bến cảng Nam Du – bến tàu khách Nam Du tọa lạc tại xã đảo An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, đây là điểm đón khách du lịch đến đảo Nam Du, nơi giao thương, đánh bắt hải sản tại vùng biển Kiên Giang.

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải ( tỉnh Kiên Giang). Nam Du cách TP Rạch Giá hơn 80km đường biển. Đây là một đảo còn rất hoang sơ, gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ tạo thành quần thể tuyệt đẹp giữa biển.

Bến tàu khách Nam Du

Bến cảng biển Nam Du là điểm kết nối tàu thuyền du lịch từ Phú Quốc – Hà Tiên – Rạch Giá và các tàu thuyền trong nước và quốc tế đến với huyện đảo Kiên Hải. Ngoài ra, để khám phá các hòn xung quanh Hòn Lớn và tham quan một số địa điểm đẹp, các bạn nên thuê tàu để di chuyển, hành khách có thể ra thẳng bến tàu, tìm bất kỳ tàu cá nào của người dân, thống nhất giá cả và các địa điểm muốn đi.

Bến cảng Nam Du

Hoang sơ vẻ đẹp quần đảo Nam Du

Nằm ở phía đông nam đảo Phú Quốc, quần đảo Nam Du thuộc hai xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách đất liền khoảng 60km. Nam Du có diện tích khoảng 1.054ha, bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 11 đảo có cư dân sinh sống. Sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, hữu tình với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, những rạn san hô, đàn cá đủ sắc màu cùng nhiều loại hải sản tươi ngon, Nam Du được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa lòng biển khơi phương Nam, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Hòn Lớn là đảo lớn nhất trong quần đảo Nam Du, có diện tích 771ha với nhiều bãi biển đẹp như: bãi Đất Đỏ, bãi Cây Mến, bãi Ngự, bãi Giếng… cùng những hàng dừa xanh, có cây lên tới 70 – 80 năm tuổi. Đây là địa điểm lý tưởng để du khách tắm biển, lặn biển ngắm san hô hay bắt cá, bắt ốc ở các bãi đá ven biển. Đến hòn Lớn, các phượt thủ có thể thuê xe máy chạy quanh con đường độc đạo ven đảo. Một bên đường là vách đá dựng đứng, một bên là biển xanh màu ngọc bích, xa xa thấp thoáng những hòn đảo nhỏ cùng những chiếc thuyền ngoài khơi, tạo nên bức tranh non nước thơ mộng, hữu tình. Du khách còn có thể lên ngọn hải đăng nằm ở độ cao 296m so với mực nước biển để tham quan đài radar và ngắm toàn cảnh quần đảo Nam Du.

Toàn cảnh Hòn Lớn – Nam Du

Từ hòn Lớn, du khách mất khoảng 30 phút đi thuyền để qua hòn Ngang – đảo trù phú và đông dân cư nhất quần đảo Nam Du với 900 hộ, đa số sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá mú, cá bớp trong lồng bè. Hòn Ngang có cảng biển lớn nhất Nam Du, quy tụ nhiều tàu thuyền đánh cá neo đậu. Đến đây, ngoài dịp tắm mình trong làn nước biển xanh mát, du khách còn có thể ngắm nhìn những hàng dừa cao chót vót cùng những ghềnh đá cheo leo với nhiều tảng đá hình thù kỳ lạ, độc đáo, đủ sắc màu, muôn hình vạn trạng nằm chồng lên nhau. Du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thuê ghe xuồng ra biển tham quan các lồng bè nuôi cá, bách bộ quanh làng chài ven biển để tìm hiểu đời sống của ngư dân, thưởng thức các loại hải sản như: mực nấu cháo, vọp nướng mỡ hành, cà xeo xào củ hành, cá nhái nướng bẹ chuối cùng rất nhiều loài ốc đảo thơm ngon. Đặc biệt, về đêm, từ hòn Ngang nhìn sang hòn Lớn, du khách sẽ thấy những cụm ánh sáng lấp lánh, làm tăng thêm sự huyền ảo của vùng biển đảo xa bờ. Trên hòn Ngang còn có miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng khá kiên cố.

Cách hòn Ngang hơn 2km về phía đông nam là hòn Mấu có diện tích 200ha với hơn 120 hộ dân sinh sống. Đây là hòn đảo có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng với những bãi biển tuyệt đẹp được đặt tên theo mùa gió thổi như bãi Chướng với cát trắng trải dài, nước biển xanh biếc; bãi Bấc (còn gọi là bãi Đá Đen) hấp dẫn với nhiều loại đá đẹp, nhiều màu sắc, hoa văn đa dạng; bãi Nam sóng yên, gió lặng quanh năm, nơi giao lưu thương mại, neo đậu tàu thuyền; bãi Nồm quyến rũ với những hàng dừa xanh rợp bóng… Tuy nhiên, điều tạo ấn tượng mạnh đối với du khách là sự hiền hòa, thân thiện của người dân trên đảo. Đến hòn Mấu, du khách có thể tự hái dừa để thưởng thức những ngụm nước thanh mát; tự tay gỡ những con cá mắc lưới sau chuyến đi biển; cùng nấu bữa cơm trưa hay rong ruổi khắp xóm chài tìm hiểu về cuộc sống, nét văn hóa của người dân nơi đây. Du khách cũng sẽ được người dân làng chài dẫn đi thăm nơi thờ cá ông nặng hàng trăm tấn với những câu chuyện linh thiêng, huyền bí. Tối đến, du khách có thể cùng người dân nhóm lửa nướng hải sản trên những mỏm đá dọc bãi biển.

Hành trình khám phá quần đảo Nam Du sẽ chưa trọn vẹn nếu du khách bỏ qua dịp tham quan hòn Dầu – một đảo nhỏ chỉ có vài ba hộ dân sinh sống nhưng lại có cảnh đẹp hoang sơ, bãi biển với dải cát vàng cùng hàng dừa xanh cao vút và không khí trong lành. Không chỉ có dịp tắm biển, đến hòn Dầu, du khách còn có cơ hội khám phá thế giới san hô đủ sắc màu huyền ảo cùng vô số loài cá ẩn mình dưới làn nước biển trong xanh. Nơi đây còn có rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích đảo. Hòn Dầu là điểm lý tưởng để tổ chức cắm trại qua đêm và thưởng thức hải sản nướng.

Hòn Dầu Nam Du

Nếu có dịp đến Nam Du khám phá từng hòn đảo với những nét đặc trưng riêng, chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm không thể nào quên về một vùng biển đảo thiên đường của Tổ quốc.

Xem thêm: Cảng Rạch Giá – Bến tàu cao tốc Rạch Giá Kiên Giang ra Nam Du

 

Bến tàu khách Hồ Mây (Tàu cao tốc Vũng Tàu – Sài Gòn)

Bến tàu khách Hồ Mây có địa chỉ tại số 1A Trần Phú, Phường 1, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm ngay sát bên Hòn Rù Rì. Tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu – Bạch Đằng (Quận 1) của Greenlines DP lựa chọn bến này để đưa đón khách mỗi ngày.

Từ phía trước Bạch Dinh nhìn xuống có thể thấy bao quát cảnh Bãi Trước Vũng Tàu, trong đó có Bến tàu khách Hồ Mây và chân núi chính là Hòn Hải Ngưu, một mũi đá nhô ra biển có hình dáng như một con trâu đang đầm mình dưới nước.

Bến tàu cao tốc Vũng Tàu – Cần Giờ – TP Hồ Chí Minh

Hình ảnh bến tàu cao tốc Hồ Mây

Bến tàu khách Hồ Mây hiện nay phục vụ chủ yếu cho hành khách đi tuyến tàu cao tốc từ TP Hồ Chí Minh – Cần Giờ – Vũng Tàu và ngược lại bằng tàu cánh ngầm của hãng Greenlines-DP. Đối với hành khách đi tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu – Côn Đảo sẽ đi tại Cảng Cầu Đá, Vũng Tàu cách đó khoảng 700m.

Những địa điểm gần Bến tàu khách Hồ Mây

Bạch Dinh Vũng Tàu

Bạch Dinh nằm trên sườn phía Nam của Núi Lớn, mặt hướng thẳng ra biển. Vị trí tọa lạc của Bạch Dinh xưa kia từng được hoàng đế Minh Mạng cho xây dựng Pháo đài Phước Thắng, nhằm phục vụ cho hệ thống phòng vệ cửa biển Cần Giờ.

Sau cuộc chiến xâm lược Đông Dương, khi đã nắm được quyền kiểm soát, thực dân Pháp bắt đầu triển khai các công trình phục vụ cho việc lưu trú cũng như nghỉ dưỡng, trong đó nổi bật có những công trình nghỉ mát dành riêng cho Toàn quyền Đông Dương.

Bạch Dinh Vũng Tàu

Bên cạnh giá trị lịch sử, Bạch Dinh còn thu hút bởi nét độc đáo trong kiến trúc. Trước hết phải kể đến vị trí rất đặc biệt của Bạch Dinh. Dinh thự tọa lạc trên sườn Núi Lớn cao 27m so với mặt nước biển, với lưng tựa núi, mặt hướng biển. Tọa lạc ở một độ cao nhất định, nằm hướng Nam, xung quanh bao bọc bởi cây cối xanh tươi nên Bạch Dinh sở hữu một không khí vô cùng mát mẻ, trong lành.

Hiện nay, Bạch Dinh trở thành một viện bảo tàng lưu dấu lịch sử. Tầng trệt của Bạch Dinh lưu giữ và trưng bày rất nhiều cổ vật đồ gốm thời nhà Thanh thu được từ những tàu thuyền đắm ở biển Vũng Tàu.

Bãi Trước Vũng Tàu

Bãi Trước là một trong những bãi biển đẹp của thành phố Vũng Tàu. Bãi biển này nằm giữa Núi Lớn và Núi Nhỏ, là một vịnh nhỏ lặng sóng.

Bãi Trước – Vũng Tàu

Về không gian, có thể xác định Bãi Trước nằm trong khoảng từ đèn Xanh (đèn hàng hải) tới cầu Đá, bắt đầu từ số 01 Trần Phú, qua hết đường Quang Trung tới một phần đường Hạ Long; về cảnh quan thiên nhiên ngoài núi Lớn, núi Nhỏ còn có hòn Ngưu nhô hẳn ra ngoài biển có thể coi là một kỳ quan của Bãi Trước.

Khu Du lịch Hồ Mây Vũng Tàu

HỒ MÂY PARK nằm trên đỉnh Núi Lớn của TP. Vũng Tàu, tự hào là khu du lịch duy nhất trong cả nước khai thác được cả hai loại hình du lịch núi và du lịch biển. Ngự trên độ cao 250m, HỒ MÂY PARK được mệnh danh là “Đà Lạt giữa Vũng Tàu”, với khuôn viên rộng 50 hecta, không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình từ 22 – 25 độ C, được điều hòa bởi 400 ha rừng tự nhiên. Với những đặc điểm riêng biệt và độc đáo đó, HỒ MÂY PARK được ví như một viên ngọc lấp lánh trên đỉnh núi, mang ý nghĩa phong thủy là biểu trưng cho an lành thịnh vượng.

Cáp treo Hồ Mây Vũng Tàu

Nằm cách Tp. Hồ Chí Minh hơn 120km, HỒ MÂY PARK là điểm đến lý tưởng để quý khách thỏa sức du ngoạn, nghỉ dưỡng và có những giây phút thư giãn vui vẻ bên gia đình, bạn bè. Đây cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại TP. Vũng Tàu được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

HỒ MÂY PARK là một quần thể đa dạng, với sự kết hợp của nhiều loại hình du lịch khác nhau như: Sinh thái – Môi trường, Văn hóa – Tín ngưỡng, Vui chơi giải trí, Ẩm thực – Sự kiện, Nghỉ dưỡng… được đầu tư công phu nằm trên đỉnh Núi Lớn của Tp. Vũng Tàu.

Cùng với hệ thống cáp treo hiện đại, an toàn tuyệt đối với công suất 2000 người/giờ, du khách được thưởng thức, ngắm toàn bộ khung trời kỳ vĩ của vùng đất biển Vũng Tàu.

Cảng Rạch Giá – Bến tàu cao tốc Rạch Giá Kiên Giang

Cảng Rạch Giá hay còn gọi là bến tàu cao tốc Rạch Giá nằm trên góc đường Nguyễn Công Trứ và đường 3/2, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 

Trị trí Cảng tàu khách Rạch Giá

Địa chỉ: Cảng thủy nội địa Rạch Giá (Bến tàu Rạch Giá), đường Nguyễn Công Trứ, phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang

Bến tàu khách Rạch Giá nằm ngay vàn sông Kiên – Cống Sông Kiên (Kiên Giang) nơi tiếp giáp với biển Tây cực Nam của đất nước.

Cống Sông Kiên

Phạm vi vùng nước cảng biển Kiên Giang tại khu vực Rạch Giá:

a) Ranh giới về phía biển: được giới hạn bởi các đoạn thẳng nối lần lượt các điểm RG1, RG2, RG3, RG4, RG5 và RG6 có tọa độ sau đây:

  • RG1: 10°00’42” N, 105°04’00” E;
  • RG2: 09°59’34” N, 105°02’00” E;
  • RG3: 09°59’34” N, 104°56’00” E;
  • RG4: 09°58’00” N, 104°56’00” E;
  • RG5: 09°58’00” N, 105°02’42” E;
  • RG6: 10°00’28” N, 105°04’36” E (giáp phía tây nam đèn biển Rạch Giá).

b) Ranh giới về phía đất liền: từ điểm RG1 chạy dọc theo bờ kè khu đô thị lấn biển Tây Bắc (tính từ biển vào) bao gồm bến cảng Rạch Giá đến cách cống Sông Kiên 50 mét về phía hạ lưu, cắt ngang sông song song với cống Sông Kiên, tiếp tục chạy dọc bờ kè khu đô thị lấn biển 16 hécta đến điểm RG6.

Những hình ảnh bên trong Cảng Rạch Giá

Tàu phà neo đậu trong Cảng Rạch Giá
Đội tàu cao tốc Superdong tại Bến tàu khách Rạch Giá
Cảng vụ hàng hải Kiên Giang
Tàu cao tốc Phú Quốc Express 6 tại bến tàu khách Rạch Giá

Những hãng tàu cao tốc xuất bến tại Rạch Giá

Thành phố Rạch Giá là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh Kiên Giang. Rạch Giá cũng là nơi đầu tiên của Việt Nam tiến hành việc lấn biển để xây dựng đô thị mới. Nơi đây ngoài các di tích lịch sử – văn hóa nổi tiếng, còn có khu thể thao đạt chuẩn quốc gia và rất nhiều khu vực vui chơi giải trí hấp dẫn. Ngày nay, thành phố biển này khá nhộn nhịp với nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa và du lịch, đây thực sự là điểm dừng chân, nghỉ ngơi lý tưởng của du khách trước khi đến với Hà Tiên, Phú Quốc, Nam Du và các địa danh khác của Kiên Giang.

Chính vì vậy rất nhiều hãng tàu đang khai thác các tuyến đường thủy nội địa tại Rạch Giá, có thể kể đến như Phú Quốc Express, Superdong, Ngọc Thành, Tàu Đức Trung, Tàu Thanh Tú, Tàu Hiệp An, Tàu Mười Dung, Tàu Khánh Dung…

Hằng ngày, những chuyến tàu vận tải thủy từ bờ ra đảo gồm:

  • Rạch Giá – Phú Quốc
  • Rạch Giá – Nam Du
  • Rạch Giá – Phú Quốc – Thổ Chu
  • Rạch Giá – Hòn Tre – Lại Sơn – Nam Du
  • Rạch Giá – Hòn Sơn
  • Rạch Giá – Hòn Tre

Phú Quốc Express tại Rạch Giá

Đây là hãng tàu cao tốc 5 sao với những con tàu cao tốc hai thân đang hoạt động các tuyến tại Kiên Giang, trong đó xuất phát từ Rạch Giá có: Rạch Giá – Phú Quốc, Rạch Giá – Hòn Sơn – Nam Du… với những con tàu như Phú Quốc Express 8, Phú Quốc Express 5, Phú Quốc Express 9,…

Rạch Giá – Phú Quốc

  • Giá vé VIP: 540,000 VND/lượt
  • Giá vé ECO: 340,000 VND/lượt
  • Giá vé Người cao tuổi/Trẻ em: 270,000 VND/lượt

Rạch Giá – Nam Du

  • Giá vé VIP: 350,000 VND/lượt
  • Giá vé ECO: 250,000 VND/lượt
  • Giá vé Người cao tuổi/Trẻ em: 200,000 VND/lượt

Rạch Giá – Hòn Sơn

  • Giá vé VIP: 230,000 VND/lượt
  • Giá vé ECO: 170,000 VND/lượt
  • Giá vé Người cao tuổi/Trẻ em: 140,000 VND/lượt
Cầu cảng số 3 Bến tàu Rạch Giá

Supedong Rạch Giá

Năm 2003 là năm đánh dấu cột mốc đầu tiên trong hành trình hoạt động của Superdong. Với tuyến tàu đầu tiên từ Rạch Giá đi Phú Quốc của tàu Superdong I. Đến năm 2010, số lượng tàu sử dụng cho tuyến Rạch Giá – Phú Quốc là 03 tàu cao tốc. Hiện nay, với đội tàu 12 chiếc chạy tất cả các tuyến tại Kiên Giang, trong đó có những tuyến khởi hành tại Rạch Giá với giá vé như sau:

Rạch Giá – Nam Du

  • Người lớn: 210.000VND
  • Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên, áp dụng cho công dân VN): 175.000VND
  • Người khuyết tật (áp dụng cho công dân VN): 155.000VND
  • Trẻ em (Từ 6-11 tuổi tính theo năm sinh): 150.000VND

Rạch Giá – Lại Sơn

  • Người lớn: 140.000VND
  • Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên, áp dụng cho công dân VN): 120.000VND
  • Người khuyết tật (áp dụng cho công dân VN): 105.000VND
  • Trẻ em (Từ 6-11 tuổi tính theo năm sinh): 100.000VND

Rạch Giá – Phú Quốc

  • Người lớn: 330.000VND
  • Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên, áp dụng cho công dân VN): 280.000VND
  • Người khuyết tật (áp dụng cho công dân VN): 245.000VND
  • Trẻ em (Từ 6-11 tuổi tính theo năm sinh): 240.000VND
Bến tàu Rạch Giá về đêm

Tàu cao tốc Ngọc Thành

Hiện tại, hãng tàu cao tốc Ngọc Thành đang khai thác hoạt động tuyến Rạch Giá – Nam Du, Rạch Giá – Phú Quốc, Rạch Giá – Hòn Tre và Rạch Giá – Hòn Sơn, giá vé cụ thể như sau:

Rạch Giá – Phú Quốc

  • Người lớn: 280.000
  • Trẻ em: 200.000

Rạch Giá – Nam Du

  • Người lớn: 205.000
  • Trẻ em: 145.000

Rạch Giá – Hòn Tre

  • Người lớn: 60.000
  • Trẻ em: 40.000

Rạch Giá – Hòn Sơn

  • Người lớn: 135.000
  • Trẻ em: 95.000
Tàu cao tốc Ngọc Thành 3

Bến cảng hành khách Rạch Giá trong tương lai

Dự án cảng hành khách Rạch Giá được quy hoạch với diện tích gần 35ha tại phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, bao gồm khu đất và mặt nước trên biển tiếp giáp khu lấn biển Tây Bắc.

Bến tàu khách Rạch Giá

Các hạng mục công trình của bến cảng được thiết kế theo dự án riêng biệt thuộc dự án nhóm B (không chồng lấn và giữ nguyên hiện trạng bến cảng cũ) bao gồm: các bến tàu, bến phà, nhà ga, bãi đậu xe, khu thương mại, đường nội bộ, khu đầu nối hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh, khu shophouse…

Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách tỉnh Kiên Giang. Trong đó, từ nguồn tăng số thu tiền sử dụng đất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 là 70 tỷ đồng, còn lại sẽ cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Dự án được giao cho Sở GTVT Kiên Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án đến năm 2023.

Mục tiêu xây dựng Bến cảng hành khách Rạch Giá là do nhu cầu đi lại của hành khách ra các đảo: Phú Quốc, Nam Du, Lại Sơn, Hòn Tre liên tục gia tăng theo hàng năm. Đặc biệt là cao điểm vào những ngày lễ, Tết…dự kiến năm 2020 có khoảng 1,2 triệu lượt khách và đến 2030 có khoảng 2,3 triệu lượt khách, nên cần có một bến cảng với quy mô hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Phạm vi vùng nước cảng biển Kiên Giang tại khu vực Rạch Giá gồm các vị trí từ RG1 đến RG6 có tọa độ như sau:

Vị trí

Hệ VN-2000

Hệ WGS-84

Vĩ độ (N)

Kinh độ (E)

Vĩ đ(N)

Kinh độ (E)

RG1

10°00’42”

105°04’00”

10°00’38,4″

105°04’06,4″

RG2

09°59’34”

105°02’00”

09°59’30,4″

105°02’06,4″

RG3

09°59’34”

104°56’00”

09°59’30,4″

104°56’06,4″

RG4

09°58’00”

104°56’00”

09°57’56,4″

104°56’06,4″

RG5

09°58’00”

105°02’42”

09°57’56,4’’

105°0248,4″

RG6

10°00’28”

105°04’36”

10°00’24,3″

105°04’42,4″

Hải đăng Rạch Giá

Hải đăng Rạch Giá thuộc khu 16Ha, phường Vĩnh Thanh Vân, thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Hải đăng được xây dựng năm 1993 có tác dụng chỉ vị trí vùng biển Rạch Giá, Kiên Giang. Hải đăng hoạt động độc lập giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Cà Mau, Kiên Giang định hướng và xác định được vị trí của mình.

THÔNG SỐ CHI TIẾT:

  • Tọa độ địa dư: 10o00’29.6”N – 105o04’35.6”E

Tầm hiệu lực (tọa độ địa lý)

  • Ban ngày: hải lý
  • Ban đêm: 18 hải lý

Chiều cao

  • Tháp đèn: 28. 5m
  • Tâm sáng: 26.5m

Đặc tính ánh sáng

  • Màu sắc: ánh sáng trắng
  • Đăc tính chớp: Chớp nhóm 2, chu kỳ 8s
  • Màu sắc thân đèn: Xám

Loại đèn

  • Đèn chính: BGC 500
  • Đèn phụ: BDA 305

Racon: Năm thiết lập: 1993

Hải Đăng Rạch Giá
Hải Đăng Rạch Giá

Xem thêm: Bến Cảng Bãi Vòng – Phú Quốc

Thông số kỹ thuật luồng hàng hải Rạch Giá

Về thông số kỹ thuật độ sâu luồng hàng hải Rạch Giá thuộc tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Rạch Giá – Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

  • KGG – 12 – 2018
  • Vùng biển: Tỉnh Kiên Giang.
  • Tên luồng: Luồng hàng hải Rạch Giá.

Căn cứ bình đồ độ sâu ký hiệu RG_1812_01, RG_1812_02, tỷ lệ 1/2.000; báo cáo kết quả khảo sát địa hình số 1705/BC-XNKSHHMN ngày 20/12/2018 do Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam đo đạc hoàn thành tháng 12/2018 và theo đề nghị của Trưởng phòng An toàn hàng hải,

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam thông báo:

Trong phạm vi khảo sát tuyến luồng hàng hải Rạch Giá có chiều dài 2,5km, chiều rộng luồng 45m được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu nhỏ nhất bằng mét tính từ mực nước số “0” Hải đồ đạt 1,5m.

HƯỚNG DẪN HÀNG HẢI:

Các phương tiện hành hải trên luồng hàng hải Rạch Giá đi đúng trục luồng theo các báo hiệu hàng hải dẫn luồng, tuyệt đối tuân thủ sự điều động của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang để đảm bảo an toàn hàng hải.