Giá vé phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu dự kiến chỉ 50.000 đồng/lượt

“Phà biển TP.HCM – Vũng Tàu là tuyến giao thông được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. Giá vé được chủ đầu tư đề nghị là 50.000 đồng/vé, song đây chưa phải là giá vé chính thức vì cần phải thông qua Sở Tài chính và trình HĐND TP” – Sở GTVT TP.HCM cho biết.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết dự kiến tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ khởi động vào ngày 2-9.

Cụ thể, tần suất hoạt động của tuyến phà này như sau: Mỗi ngày sẽ có khoảng 24 chuyến, mỗi chuyến cách nhau 60 phút. Hiện chủ đầu tư đã đầu tư sáu phà, phà nhỏ nhất sẽ chở được 500 hành khách, tương đương 30 xe 16 chỗ.

Phà Thriving-8

Mới đây, hệ thống bến bãi, cầu dẫn mới được chủ đầu tư tiến hành khởi công để phục vụ cho tuyến hoạt động. Dự kiến sẽ hoàn thành trong 30 ngày.

Khi tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu đi vào hoạt động kết hợp với các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh, phà Cần Giờ – Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận. Điều này sẽ góp phần phát triển kinh tế – xã hội và du lịch của Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung.

Phà Vũng Tàu – Cần Giờ

Ngoài ra, người dân từ Long An, Tiền Giang khi đến TP Vũng Tàu có thể đi qua phà Cần Giuộc – Cần Giờ (khoảng 30 phút). Sau đó, đi theo đường Lý Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly 40 km, thời gian hành trình khoảng một giờ đến bến Tắc Suất rồi đi phà biển khoảng 30 phút để đến TP Vũng Tàu.

Tổng quan về tuyến Phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu

Những ưu điểm của tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu

Giảm chi phí, rút ngắn thời gian đi lại

Tuyến phà biển theo kế hoạch hoạt động trên cự ly khoảng 15 km, đáp ứng cả việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Với thời gian hành trình dự tính chỉ khoảng 30 phút, tuyến phà ngoài việc rút ngắn thời gian di chuyển so với nhiều loại hình khác, còn tăng sự lựa chọn trong việc đi lại.

Hiện việc đầu tư phương tiện trên tuyến đã hoàn thành, với tổng cộng 6 phà, trong đó loại nhỏ nhất có thể vận chuyển được khoảng 500 khách, tương đương với 30 xe 16 chỗ; loại lớn có thể chở trung bình 350 khách, 20 ôtô các loại cùng 100 xe máy. Kế đến, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như cầu dẫn, bến bãi… cũng đã hoàn thiện và vừa qua, các đơn vị mới khởi công thi công bến tàu và có thể hoàn thành trong khoảng 30 ngày.

Ngoài việc hình thành thêm một tuyến vận tải mới, còn kích thích sự phát triển các dịch vụ, nhất là du lịch tại huyện Cần Giờ – vốn có nhiều lợi thế nhưng chưa được phát huy. Mặt khác, tại Cần Giờ, việc kết nối giao thông cũng khá hạn chế, trong khi khu vực này hiện hầu hết là các tuyến tàu du lịch, không thích hợp cho một số đối tượng như người lao động bởi liên quan đến giá vé, thời gian hoạt động… Do đó, khi tuyến phà đưa vào hoạt động, người dân sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong việc đi lại, đặc biệt cũng thuận tiện hơn khi giao thương hàng hóa.

Nhiều địa phương được hưởng lợi

Khi tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu đi vào hoạt động kết hợp với các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ), phà Cần Giờ – Cần Giuộc (nối huyện Cần Giờ của TP HCM tới huyện Cần Giuộc của tỉnh Long An) sẽ tạo điều kiện phát triển cho không chỉ riêng huyện Cần Giờ mà huyện Nhà Bè và huyện Cần Giuộc cũng có thêm nhiều điều kiện để phát triển du lịch, dịch vụ…

Muốn hiệu quả phải tăng kết nối

Theo một số chuyên gia giao thông và người hoạt động trong lĩnh vực du lịch đường thủy, tuyến phà biển nêu trên là một mô hình khá hay. Tuyến phà sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường kết nối giữa TP HCM và TP Vũng Tàu bởi hiện không chỉ các tuyến đường bộ mà ngay cả cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng liên tục quá tải, thường xuyên ùn tắc vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết. Trong khi đó, hiện nhu cầu tham quan, giải trí tại huyện đảo Cần Giờ cũng tăng cao, vì vậy khi tuyến vận tải này hình thành có thể tạo điều kiện cho người dân vui chơi, di chuyển qua lại giữa 2 địa phương.

Ủng hộ việc xây dựng tuyến phà biển nhưng theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Lửa Việt Tours – người có nhiều hoạt động trong lĩnh vực du lịch, giao thông thủy, để tuyến phà hoạt động hiệu quả, phát huy hết lợi thế thì cần đồng bộ các giải pháp kết nối. Hiện nay, bến Tắc Suất tại Cần Giờ cách xa trung tâm TP HCM, trong khi việc di chuyển tới khu vực này cũng còn nhiều hạn chế. Vì vậy, nếu không có sự thuận tiện trong việc kết nối giao thông đến tuyến phà thì khó hiệu quả. Đặc biệt, cũng theo ông Mỹ, việc thêm hạ tầng kết nối từ khu nội đô TP HCM đến huyện Cần Giờ cũng sẽ kích thích nhu cầu đầu tư phát triển đô thị tại đây, kéo người dân tới tham quan Cần Giờ – một huyện đảo với nhiều cảnh quan đẹp ở TP HCM nhưng không phải ai cũng được biết.

Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP – đơn vị đang vận hành tuyến tàu cao tốc TP HCM – Vũng Tàu, cũng đánh giá ý tưởng hình thành tuyến phà biển kết nối giữa 2 địa phương này là phù hợp. Theo ông Hải, hiện nhu cầu đi lại giữa TP HCM và TP Vũng Tàu khá lớn, không chỉ riêng vui chơi, tham quan mà còn giao thương thường xuyên. Vì vậy, khi khai thác tuyến phà biển, người dân qua lại được thuận tiện hơn vì có thể mang theo xe, hàng hóa… Lý do là hiện nay, một số tuyến du lịch với các tàu cao tốc theo thiết kế không vận chuyển xe hay một số loại hàng hóa cồng kềnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *