Đỉnh Ma Thiên Lãnh – Ngọn núi cao nhất ở Hòn Sơn

Ma Thiên Lãnh là một trong số bảy ngọn núi của xã đảo Lại Sơn, với độ cao khoảng hơn 400m so với mặt nước biển. Không chỉ có cảnh quan hùng vĩ với mây mờ quanh năm che phủ mà đây còn là nơi chứa đựng nhiều câu chuyện huyền ảo về các nàng tiên hay các vị đạo sĩ được lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Để chinh phục núi Ma Thiên Lãnh, từ cầu cảng Bãi Nhà, bạn đi khoảng 1km về hướng Bãi Bàng. Sau đó đi bộ thêm một đoạn, sẽ thấy con đường ở bên tay trái với những bậc thang dẫn lên núi. Từ đây, bạn có thể men theo các bậc thang, bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi.

Thách thức với người leo núi không phải là độ cao mà chính là con đường mòn dài gần 3km với nhiều đoạn khúc khuỷu, trơn trợt và những hang tối ẩm ướt, đòi hỏi lòng can đảm.

1/3 đoạn đường đầu khá dễ đi vì phần lớn là các bậc tam cấp, đường xi măng. Đây là con đường người dân địa phương làm lại để thường xuyên đi lại dễ dàng lên rẫy. Con đường này khá mát mẻ, hai bên đường là những rẫy mà người dân canh tác với đủ loại cây trái, nhiều nhất là xoài.

Trong đó, có những cây xoài cổ thụ với tuổi thọ lên đến cả trăm năm, thân cây to đến 2-3 người ôm không xuể. Bạn có thể lựa chọn điểm nghỉ chân đầu tiên ở chùa Phật Lộ Thiên, sau đó tiếp tục hành trình với 2/3 quãng đường đầy thử thách phía trước.

Đường leo núi Ma Thiên Lãnh lúc này sẽ trở nên khó khăn hơn, không còn các bậc tam cấp, thay vào đó là con đường mòn nhỏ, cây cối phủ um tùm, xung quanh là tiếng chim kêu, vượn hú. Trong quá trình leo núi, bạn được nghe người dẫn đường kể lại những câu chuyện được truyền tụng lại từ thời xa xưa. Như những câu chuyện kể về chùa Phật Lộ Thiên, sư ông Bác, những người tu khổ hạnh trên núi và cả những nàng tiên.

Để đến đỉnh núi Ma Thiên Lãnh, bạn sẽ phải đi xuyên qua một hang động tối. Nơi đây còn lưu lại nhiều bài thơ được viết lên vách đá, bên trong còn có một số vật dụng tương truyền là của những người từng đến ẩn cư, thiền định. Băng qua hang động này, sẽ đến được đỉnh núi Ma Thiên Lãnh.

Một số lưu ý cần thiết khi leo núi Ma Thiên Lãnh:

🔹 Lựa chọn trang phục bằng vải thoáng mát, thoải mái nhất để dễ dàng di chuyển, thấm hút mồ hôi.

🔹 Đối với các bạn mặc đồ ngắn nên sử dụng thêm thuốc chống muỗi vì muỗi rừng rất nhiều, cắn rất đau.

🔹 Giày nhẹ, ôm chân, nên mang giày tốt để khỏi bị đau chân.

🔹 Các vật dụng cần mang: đèn pin, dao bấm, nước uống (1.5l/người), thức ăn gọn nhẹ.

🔹 Và một cái quan trọng là hiện nay rác ở Ma Thiên Lãnh đã có nhiều, chính vì vậy hãy nhớ đừng để gì lại ngoài dấu chân của bạn.