Vé tàu cao tốc Việt Nam

Công nhân bốc xếp giữa biển Tây và những khó khăn đặc thù

Không chỉ làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến cực đoan giữa hai mùa mưa – nắng, những đoàn viên Nghiệp đoàn bốc xếp Hàm Ninh (Phú Quốc – Kiên Giang) còn phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có so với các đồng nghiệp ở đất liền.

Nghiệp đoàn bốc xếp Hàm Ninh, có trên 30 đoàn viên làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa trên những chuyến tàu cao tốc từ Rạch Giá ra Phú Quốc tại cảng Bãi Vòng và ngược lại.

Trên nắng, dưới mặn là đặc thù của môi trường bốc vác giữa biển Tây. Ảnh: LT

Anh Nguyễn Văn Hồng – Phó chủ tịch Nghiệp đoàn cho biết: Ở đây mùa nắng, nóng như cháy da, nhưng vào mùa mưa, lượng nước nhiều và dai dẳng”.

Làm việc trong điều kiện đặc thù, nguy hiểm luôn rình rập. Ảnh: LT

Điều này không chỉ vắt sức của các đoàn viên, mà còn gây những khó khăn, trở ngại trong công việc vì phần lớn phải làm việc trên các thân tàu, mép tàu, hay cầu tạm nối cầu cảng với thân tàu. Tuy nhiên theo anh Hồng, đáng lo nhất là mùa gió bấc. Gió thổi mạnh, làm thân tàu luôn trong trạng thái bếp bênh, thỉnh thoảng những trận gió từ biển khơi giật mạnh khiến thân tàu dao động mạnh.

Môi trường làm việc hết sức đặc thù. Ảnh: LT

Đây cũng là thời điểm công nhân bốc xếp tốn sức nhất và nhiều lúc tốn kém tiền của nhất.

Anh Lê Văn Nhiên, người có hơn 10 năm gắn bó với công việc bốc xếp ở đây cho biết: “Vào mùa bấc, khi khuân vác, phải bấm ngón chân miết lên mạn tàu rồi dò từng bước một”. Anh Hồng thay lời: Cách đây không lâu, Nhiên và Hải vừa bị khách hàng bắt bồi thường 4 triệu đồng.

LĐLĐ Phú Quốc, LĐLĐ Kiên Giang luôn dành cho Nghiệp đoàn sự quan tâm đặc biệt. Ảnh: LT

Chuyện vào buổi trưa gió bấc thổi mạnh, anh Nhiên và Hải vác xe mô tô của khách xuống tàu với phí dịch vụ là 30 ngàn đồng. Khi ra giữa tấm ván nối cầu tàu và thân tàu thì đột ngột gió đánh mạnh vào thân tàu… Bị chới với, 2 anh không kềm được thăng bằng, chiếc xe rơi xuống nước.

Ông Trần Thanh Việt ân cần thăm hỏi và trao hỗ trợ cho đoàn viên Võ Thành Ao bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não. Ảnh: LT

Sau khi trục vớt lên, phải thay mới nhiều bộ phận trong xe theo đồ chính hãng để bồi thường với tổng chi phí lên đến trên 4 triệu đồng. Tất cả đoàn viên thống nhất chia bớt 1 phần tiền trong ngày làm để cùng đồng nghiệp chia sẻ.

Ông Phan Xuân Trí – Chủ tịch LĐLĐ Phú Quốc, cho biết thêm, do ở đây sóng to, gió lớn rất bất thường nên gần như năm nào cũng có tai nạn ngoài ý muốn này. Thấu cảm trước những khó khăn so với các đồng nghiệp trong đất liền nên LĐLĐ Kiên Giang luôn dành cho các đoàn viên bốc xếp ở đây sự chăm lo đặc biệt.

Đoàn viên Nghiệp đoàn bốc xếp Hàm Ninh tỏ ra vui vẻ và hoan hỷ khi được Chủ tịch LĐLĐ Kiên Giang thăm hỏi và quan tâm chất lượng bữa ăn. Ảnh: LT

Đặc biệt Tháng Công nhân 2020, đích thân Chủ tịch LĐLĐ Kiên Giang Trần Thanh Việt đã trực tiếp đến thăm hỏi toàn thể đơn vị và trao hỗ trợ 2 đoàn viên bị tai nạn lao động. “Tôi đề nghị lãnh đạo Nghiệp đoàn tiếp tục quan tâm, tăng cường nâng cao chất lượng bữa ăn và nhất là yêu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo đủ chất để tái tạo sức lao động để làm tốt công việc trước mắt và bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người lao động…” – ông Việt nhấn mạnh.

LỤC TÙNG
Báo Lao Động

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời