Tàu cao tốc Trưng Trắc cũng là một trong ba con tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam hiện nay mang thương hiệu Côn Đảo Express.
Giới thiệu về Trưng Trắc
Tàu Trưng Trắc là tàu cao tốc CATAMARAN hai thân 5 sao, làm bằng hợp kim nhôm khủng dài 47m, rộng 12m. Với sức chở 600 hành khách, động cơ 4 x 12V4000M53 ROLLS ROYCE, tốc độ 35 – 37 knots. Ưu điểm của tàu cao tốc hai thân là an toàn, cân bằng và tính ổn định cao, giảm thiểu say sóng.
- Tên tàu: TRƯNG TRẮC
- Số phân cấp: VR194357
- Số đăng ký hành chính: SG-PAS-002783-3
- Số IMO: IMO9886483 Hô hiệu: XVIZ3
- Quốc tịch: Việt Nam
- Cảng đăng ký: Sài Gòn
Tàu Trưng Trắc vận tốc lên đến 35 hải lý (khoảng 65 km/giờ). Thiết kế tàu gồm Khoang VIP; Khoang phổ thông; Boong ngoài trời tầng trên.
Tàu được trang bị 2 xuồng cứu sinh lớn, hệ thống phao cứu sinh và phao cá nhân cho khách dọc thân tàu.
Tàu thường xuyên được điều động liên tục trên các tuyến Phú Quốc Express khai thác, điển hình như: Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc, Đà Nẵng – Lý Sơn, Vũng Tàu – Côn Đảo, Cần Thơ – Trần Đề – Côn Đảo và gần đây nhất là trên tuyến Phan Thiết đi Phú Quý và ngược lại.
Nội thất tàu Trưng Trắc
Tàu cao tốc Trưng Trắc là con tàu thứ 2 được đóng tại Việt Nam, tàu được trang bị nội thất sang trọng, thiết bị giải trí hiện đại, khoang hành khách rộng rãi sàn cách âm chống ồn và đặc biệt có hệ thống âm thanh với tai nghe không dây, tạo không gian yên tĩnh cho khách hàng tạo nên sự thoải mái, giúp thuyền viên và quý hành khách không bị mệt mỏi và giảm thiểu hội chứng say sóng.
Xem thêm video giới thiệu cơ bản nội thất tàu cao tốc Trưng Trắc
Khoang VIP ở boong trên, ghế ngả 130 độ, được trang bị màn hình giải trí riêng biệt với nội dung phong phú theo tiêu chuẩn quốc tế.
Sơ đồ bố trí ghế ngồi tàu Trưng Trắc
Tàu Trưng Trắc có 598 ghế bao gồm: 30 ghế VIP, 176 ghế tầng trên và 392 ghế Eco được phân bố như sau:
Xem thêm: Tàu cao tốc Trưng Nhị
Thông số chi tiết tàu Trưng Trắc
- Nhà máy đóng tàu: Công ty TNHH MTV 189
- Nơi đóng: Hải Phòng, Việt Nam
- Ngày đóng: 22 tháng 04 năm 2019
- Ngày đặt sống chính: 30 tháng 07 năm 2018
- Ngày hạ thuỷ: 20 tháng 03 năm 2019
- Số hiệu thân tàu của nhà máy: 189-4212.K31-02
- Ký hiệu thiết kế: 189-4212.K31
- Vật liệu thân tàu: Hợp kim nhôm
- Số v. ngang kín nước: 4
- Số boong liên tục: 1
- Vị trí buồng máy: A – Phía sau
- C.dài cấu trúc trên boong(m): F 21.000 P 3.770
- Tổng sức chứa hàng: g141
- Số hành khách: 598
- Sức chứa các két: Fw 8.2
- Ð.trưng C.cấp (mã hiệu TB): 175/B1
- Chiều dài lớn nhất Lmax (m): 46.850
- Chiều dài tàu L (m): 44.700
- Chiều rộng lớn nhất Bmax (m): 2.200
- Chiều rộng tàu B (m): 11.380
- Chiều cao mạn (m): 4.250
- Tổng dung tích GT (TM69): 682
- Dung tích có ích NT (TM69): 250
- Mạn khô mùa hè (mm): 2404
- Chiều chìm (m): 1.650
- Lượng chiếm nước toàn tải (T): 265.0
- Trọng lượng tàu không (T): 212.19
- Trọng tải (T): 52.9
Những tuyến tàu cao tốc Trưng Trắc từng hoạt động
Tàu cao tốc Trưng Trắc có thể nói là một trong những con tàu năng động nhất của Phú Quốc Express khi liên tục được điều động trên tất cả các tuyến hành trình của hãng tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam này, khi liên tục được đưa đi hoạt động trên các tuyến tại Côn Đảo, Phú Quốc, Nam Du… tạo nên những cột mốt nổi bật trên hải trình của con tàu đặc biệt này.
Vũng Tàu – Côn Đảo
Ngay sau khi được hạ thủy và đưa vào hoạt động, tháng 4/2019, Phú Quốc Express đã điều động tàu cao tốc Trưng Trắc về Vũng Tàu hoạt động song hành cùng với tàu cao tốc Côn Đảo Express 36 trên tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo.
Trần Đề – Côn Đảo
Ngày 26/7/2019, Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến cao tốc Trần Đề ( Sóc Trăng) – Côn Đảo ( Bà Rịa-Vũng Tàu) với hành trình chỉ 1 giờ 45 phút…
Cần Thơ – Côn Đảo
Sáng ngày 5/12/2019, tại Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phu Quoc EXPRESS ) đã khai trương tuyến mới Cần Thơ – Trần Đề (Sóc Trăng) và Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu). Tuyến tàu mới này kết nối 3 vùng miền Cần Thơ-Trần Đề- Côn Đảo trên một chuyến hành trình bằng tàu cao tốc hai thân Trưng Trắc lớn nhất Việt Nam với thời gian 3 giờ 30 phút.
Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc
Ngày 7/7/2020, tại TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời (Cà Mau), tuyến tàu cao tốc Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc đã được khai trương, cho chạy thử nghiệm; đến ngày 11.7, tuyến tàu này chính thức đi vào hoạt động, tàu cao tốc Trưng Trắc vẫn là con tàu được điều động trên tuyến này. Phú Quốc Express luôn mong muốn mang những chiếc tàu tân tiến nhất đến phục vụ bà con ở tất cả các khu vực Cà Mau. Người dân sẽ được tận hưởng dịch vụ 5 sao kết nối từ Cà Mau đến Nam Du và Phú Quốc với thời gian chỉ 3 giờ 15 phút.
Đà Nẵng – Lý Sơn
Ngày 29/3, tại cảng Sông Hàn, TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) khai trương tuyến vận tải thủy dài 135 km từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn. Tàu Trưng Trắc dài 44,7 m, rộng 12,2 m, vận tốc lớn nhất 33 hải lý/giờ, đăng kiểm ngày 12/4/2019. Con tàu có thể chở tối đa 612 người, trong đó 598 hành khách, có khoang VIP và khoang thường.
Trong khoảng 150 phút, tàu cao tốc Trưng Trắc sẽ đưa du khách từ cảng Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), khi tuyến vận tải đường thủy được khai trương.
Phan Thiết – Phú Quý
Ngày 19/5/2023, tại Cảng vận tải Phan Thiết (Bình Thuận), Công ty CP tàu cao tốc Phú Quốc ( Phú Quốc Express) đã đưa tàu Trưng Trắc vào vận hành trên tuyến vận tải biển Phan Thiết- Phú Quý. Tàu Trưng Trắc có thể vận hành trong gió cấp 6 và được thiết kế có thể chạy với tốc độ 30 hải lý/giờ. Đây là con tàu thứ 5 vận tải hành khách trên tuyến tàu biển Phú Quý – Phan Thiết, có chiều dài 56 hải lý, góp phần kết nối đảo Phú Quý với đất liền.
Liên hệ đặt vé tàu cao tốc Trưng Trắc Phú Quý, hành khách có thể truy cập website https://vetauphuquy.vn để biết thêm thông tin chi tiết về lịch chạy tàu, giá vé, chương trình khuyến mãi….
Đặt tên tàu Trưng Trắc
“Trưng Trắc” được Côn Đảo Express lựa chọn đặt tên cho một trong ba con tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam thể hiện lòng tôn kính, biết ơn và tri ân sâu sắc tấm gương anh dũng của Hai Bà Trưng
Hai Bà Trưng, những người con gái Lạc tướng đất Mê Linh và cuộc khởi nghĩa của Hai Bà (năm 40-43 sau Công nguyên) đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, in đậm trong tâm tư, tình cảm mỗi người dân Việt Nam như một huyền thoại. Theo truyền thuyết trong dân gian và thần tích tại đền thờ Hai Bà Trưng ở Mê Linh, Hát Môn và một số di tích thờ Hai Bà trên cả nước, hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị có cha là quan Lạc tướng huyện Mê Linh nhưng mất sớm, mẹ là bà Nguyễn Thị Đoan (tên tục gọi là bà Man Thiện). Sống ở làng quê có nghề trồng dâu nuôi tằm, hai bà là chị em sinh đôi, bà chị có tên là Trưng Trắc (Trưng Trắc ý nói trứng lứa đầu), em gái có tên Trưng Nhị (ý nói trứng lứa sau). Hai bà được nuôi dạy trong tinh thần yêu nước, được dạy binh thư võ nghệ, rất can đảm, dũng lược. Lớn lên, Trưng Trắc kết duyên cùng Thi Sách – con trai Lạc tướng huyện Chu Diên.
Thời kỳ đó, đất nước ta bị nhà Hán đô hộ. Với chính sách thống trị vô cùng tàn bạo và các chế độ cống nạp hà khắc của nhà Hán, nhân dân ta phải sống lầm than, khổ cực, sục sôi ý chí nổi dậy chống lại sự thống trị tàn bạo của chính quyền phong kiến phương Bắc. Thái thú Tô Định, biết được ý định chuẩn bị khởi nghĩa của Thi Sách và Trưng Trắc, đã lập mưu kế hãm hại Thi Sách nhằm lung lạc ý chí của Bà Trưng Trắc và tinh thần đấu tranh của nhân dân ta. Song hành động tàn bạo của Tô Định không làm cho Bà Trưng Trắc sờn lòng, trái lại, càng làm cho Bà thêm quyết tâm khởi nghĩa “Đền nợ nước, trả thù nhà”.
Năm 40 (sau Công nguyên), Hai Bà Trưng đã giương cao ngọn cờ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương, nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trong ngày xuất quân, “cờ xí dậy đất, chiêng trống vang trời, tướng nam lẫm liệt, tướng nữ lạnh lùng”, nghĩa quân khí thế sục sôi với lời thề: “Một xin rửa sạch nước thù. Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng. Ba kẻo oan ức lòng chồng. Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này”.
Cuộc khởi nghĩa được nhân dân khắp nơi ủng hộ, hưởng ứng, tạo thành sức mạnh như vũ bão. Nghĩa quân của Hai Bà Trưng đi đến đâu quân nhà Hán tan vỡ đến đó. Chỉ trong một thời gian ngắn, nghĩa quân đã thu lại 65 huyện, thành, là toàn bộ lãnh thổ nước Việt hồi đó; Tô Định phải bỏ chạy về nước, chấm dứt ách đô hộ hà khắc của nhà Đông Hán. Sau khi khởi nghĩa thắng lợi, đất nước được giải phóng, Bà Trưng Trắc được tướng sĩ và nhân dân suy tôn lên ngôi Vua, lấy hiệu là Trưng Nữ Vương, định đô tại Mê Linh. “… Đô kỳ đóng cõi Mê Linh, Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta”.
Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng tuy chỉ đưa lại nền độc lập cho đất nước trong gần ba năm, nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn, còn lưu mãi sử xanh. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử đấu tranh oanh liệt chống ách thống trị của ngoại bang của nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, ý chí hiên ngang, khí phách quật cường của dân tộc ta. Quân xâm lược có thể đánh bại chính quyền của Hai Bà Trưng, nhưng tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc ta thì không bao giờ bị dập tắt. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là trang sử vàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Dân tộc ta đời đời ghi nhớ công ơn và mãi mãi tự hào về hai vị liệt nữ anh hùng.